แหวน DIY-ในกล่องไม้บนพื้นทราย

แหวน DIY คือการนำของเหลือใช้รอบตัวมาประดิษฐ์เป็นแหวน โดยอาศัยความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบให้เกิดเป็นแหวนที่แปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง หากใครอยากทำแหวน DIY ให้ตัวเอง หรือมอบเป็นของขวัญให้คนสำคัญ ไอเดียเหล่านี้จะทำให้เห็นภาพมากขึ้น 

 

ไอเดียทำแหวน DIY

แหวนหนัง

หากมีเศษหนังเก่าจากกระเป๋า รองเท้า หรือกำไลข้อมือ สามารถทำเป็นแหวน DIY ได้โดยการนำเศษหนังมาตัดเป็นเส้นยาว ผูกเป็นปมคล้ายโบว์ห่อของขวัญ ประดับเป็นหัวแหวน หรือจะนำหนังที่เตรียมไว้ไปเพ้นท์ลายบาติกก็เท่ไม่เบา โดยอาศัยกระดุมตอกแบบแม่เหล็ก ติดปลายทั้งสองข้างของแผ่นหนัง เพื่อขึ้นรูปเป็นแหวน ลนขอบหนังให้เรียบร้อยเพื่อกันการหลุดลุ่ย และนำขี้ผึ้งมาทาเคลือบหนังเพื่อเสริมความทนทานขณะสวมใส่

แหวนผ้า

ขอบลูกไม้ชายเสื้อ ชายกระโปรง ชายผ้าเช็ดหน้าที่ไม่ใช้แล้ว สามารถเลาะออกนำมาทำเป็นแหวน DIY ได้เช่นกัน เหมาะกับสาวหวานที่อยากออกไปปิกนิก หรือถ่ายรูปท่ามกลางทุ่งดอกไม้ต่าง ๆ ทำได้ง่าย และใช้เวลาน้อยมาก มีเพียงเข็มและด้ายก็ประดิษฐ์แหวน DIY ได้ทันที

แหวนลูกปัด

ลูกปัดเป็นของที่นำมาประยุกต์ได้หลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือแหวน DIY หากต้องการสวมใส่สบาย ๆ ให้เลือกใช้ด้ายแบบยางยืด แต่ถ้าไม่มีสามารถร้อยลูกปัดให้เป็นแหวนเต็มวงด้วยเชือก ด้าย ไหมพรม หรือเส้นเอ็น ซึ่งการทำแหวน DIY ด้วยลูกปัด ไม่จำเป็นต้องร้อยด้วยด้ายเส้นเดียวเสมอไป แต่สามารถสาน เป็นลวดลายโดยใช้ลูกปัดหลากสีได้เช่นกัน หรือร้อยกับแหวนลวดก็มินิมอลไม่เบา

แหวนโซ่

หากที่บ้านมีพวงกุญแจเหลือใช้ สามารถนำโซ่เส้นเล็ก ๆ ที่คล้องยึดตุ๊กตาเข้ากับห่วงกลมมาร้อยเป็นเส้นบรรจบกัน กลายเป็นแหวน DIY สไตล์รัสติกสุดเท่ ไว้ใส่แมตช์กับชุดหนัง หรือแจ็กเก็ตยีสน์ตัวเก่ง แต่ถ้าโซ่อย่างเดียวไม่ละมุนพอ สามารถเพิ่มลูกเล่นโดยนำลูกปัดมาร้อยเป็นหัวแหวนได้

แหวน DIY-ทำแหวน

แหวนลวด

แหวน DIY จากลวดนำมาดีไซน์ได้หลากหลายรูปแบบ เพราะลวดมีความอ่อนตัว บิดขึ้นรูปได้ง่าย ปรับไซซ์ง่าย ความหลากหลายขึ้นอยู่กับการประยุกต์นำวัสดุรอบตัวมาทำเป็นหัวแหวน เช่น หิน คริสตัล ไข่มุก ลูกปัด กระดุม หากชอบความมินิมอล ใช้เพียงเส้นลวดเปล่าเส้นเดียวดัดหัวแหวนเป็นรูปทรง เช่น รูปหัวใจ รูปดาว เป็นต้น หากลวดเส้นเดียวธรรมดาไป สามารถนำลวดหลายเส้นสานเป็นเปีย หรือจะพันทบกันหลายเส้น คล้ายเส้นหมี่ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน

แหวนไม้

หากที่บ้านมีสว่าน เลื่อย กระดาษทราย และเศษไม้เหลือใช้ เตรียมหยิบอุปกรณ์มาทำแหวน DIY ได้ทันที แต่ต้องระมัดระวังขณะเหลาเนื้อไม้ออก เพื่อขึ้นรูปแหวน เพราะไม้ไม่สามารถคืนรูป หรือดัดแปลงรูปทรงได้ พยายามเลี่ยงการเหลาเนื้อให้พอดีกับไซซ์นิ้วที่วัดไว้ เพราะต้องใช้กระดาษทรายขัดถูเนื้อไม้ออกไปอีก หากเหลาจนพอดี เมื่อนำมาขัดอีกรอบจะทำให้แหวนหลวมกว่าไซซ์จริงที่วัดไว้ 

แหวนเพชร DIY

หากมีดีไซน์แหวน DIY อยู่ในใจ และมีเพชรเม็ดโปรด แต่ไม่มีเครื่องมือทำแหวนที่พอเพียง สามารถสั่งทำแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน หรือแหวนแทนใจในแบบไม่ซ้ำใคร เป็นแหวนเอกลักษณ์เฉพาะวงเดียวในโลกได้ที่ร้าน Celi (เซ-ลี่) ซึ่งเป็นร้านเพชรที่มาพร้อมบริการออกแบบแหวนความต้องการของลูกค้า โดยมีทีมช่างอัญมณีมากฝีมือ เปี่ยมล้นประสบการณ์ พร้อมให้คำปรึกษา และเนรมิตแหวนวงสำคัญให้เป็นผลงานชิ้นที่เพอร์เฟกต์ตลอดการ

 

อ่านต่อ: แหวนเพชรแต่งงาน จะซื้อให้คนรักแบบเพอร์เฟกต์จะเริ่มต้นอย่างไรดี

อ่านต่อ: แหวนหมั้นใส่นิ้วไหน ต้องสวมให้คนรักบนนิ้วมือด้านซ้าย หรือขวากันแน่ 

 

แหวน DIY-บนสักหลาด

วิธีการวัดไซซ์นิ้วเพื่อทำแหวน DIY ที่บ้าน

การวัดไซซ์นิ้วควรวัดขณะอาศัยในอุณหภูมิห้องปกติ และในห้องที่อุณหภูมิที่เย็นจัด หรือร้อนจัด เพราะอุณหภูมิที่สูงขึ้นหรือต่ำลง ส่งผลให้นิ้วขยายตัว หรือบวมขึ้น โดยการวัดไซซ์เพื่อทำแหวน DIY สามารถใช้ได้ทั้งเชือก กระดาษ และไหมขัดฟัน ซึ่งควรวัดแต่พอดี ไม่แน่นไป นำความยาวที่ได้มาวัดกับไม้บรรทัด นำไซซ์จากอุณหภูมิห้องทั้ง 2 แบบมาเทียบ และเลือกไซซ์กึ่งกลางระหว่าง 2 ไซซ์ หากวัดเพียงอุณหภูมิปกติ แต่ไซส์อยู่กึ่งกลางระหว่าง 2 ไซซ์ ให้เลือกไซซ์ที่ใหญ่กว่า เพียงเท่านี้ก็จะได้ไซซ์นิ้วที่ใกล้เคียงมากที่สุด

 

ไม่ว่าแหวน DIY จะประดิษฐ์ด้วยวัสดุใด แต่เสน่ห์ของแหวน DIY คือไม่มีทางซ้ำกับแหวนของใครแน่นอน ถือเป็น 

การประยุกต์ของเหลือใช้ให้กลับมามีคุณค่าอีกครั้ง และอาจสร้างมูลค่าหรือรายได้เพิ่มอีกทางด้วยเช่นกัน เป็นของขวัญสุดพิเศษที่ใครก็ล้วนประทับใจเพราะแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของผู้ทำ

แต่ถ้าต้องการแหวนหมั้น หรือแหวนแต่งงาน ควรเลือกซื้อแหวนเพชรที่ใช้โลหะมีค่า เช่น ทองคำ หรือแพลทินัมจะเหมาะสมกว่าแหวน DIY ทั่วไป เพราะทนทานกว่า ซึ่งร้าน Celi (เซ-ลี่) มีแบบแหวนเพชรให้เลือกหลากหลาย และเป็นร้านเพชรที่เข้าใจความต้องการของผู้ซื้อแหวน โดยอาศัยประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนานของทีมช่างอัญมณี