แหวนเพชรแท้

แหวนเพชรแท้เป็นเครื่องประดับในฝันของใครหลายคน แต่รู้หรือไม่ว่าการเลือกซื้อแหวนเพชรแท้สักวงต้องสังเกตอะไรบ้าง และมั่นใจได้แค่ไหนว่าแหวนเพชรที่ซื้อมาเป็นของจริงไม่ใช่แหวนเพชรปลอม แล้วราคาแหวนเพชรแท้ 1 วงเริ่มต้นที่เท่าไหร่ หาคำตอบไปพร้อมกัน

 

วิธีสังเกตแหวนเพชรแท้

 

1. ต้องมีใบรับรอง GIA

แหวนเพชรแท้จะต้องมีใบเซอร์กำกับ โดยสถาบันออกใบรับรองที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ Gemological Institute of America ภายในใบรายงานจะประกอบด้วยเกรดความสะอาด (Clarity) การเจียระไน (Cut) น้ำหนัก (Carat Weight) และสี (Color) โดยใบเซอร์จะมี 2 แบบด้วยกันได้แก่ ใบเซอร์แบบย่อ และใบเซอร์แบบละเอียด

 

ใบเซอร์แบบย่อจะใช้สำหรับเพชรที่เล็กกว่า 1 กะรัต โดยต่างจากใบเซอร์แบบเต็มตรงที่จะไม่ระบุตำแหน่งของตำหนิ จะบอกเพียงชนิดของตำหนิเท่านั้น นอกจากรายละเอียดเกี่ยวเกรดและตำหนิที่จะปรากฏบนใบเซอร์ ยังมีวันที่ออกใบและเลขที่ใบ ซึ่งเลขที่บนใบเซอร์จะต้องตรงกับเลขบนขอบเพชรที่ตรวจสอบได้ด้วยเลเซอร์

 

อย่างไรก็ตามการซื้อแหวนเพชรแท้ที่มีใบเซอร์ ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดคุณภาพเพชรว่าจะดีกว่าหรือด้อยกว่าเพชรที่ไม่มีใบเซอร์ เพียงแต่เป็นใบรับรองที่จะช่วยการันตีว่าแหวนที่ซื้อมานั้นใช้เพชรแท้แน่นอน

 

2. ทดสอบด้วยหมอก

แหวนเพชรแท้จะใช้เวลาน้อยในการสลายหมอกที่เกาะอยู่บนเพชร เพราะเพชรเป็นตัวนำความร้อนที่มีประสิทธิภาพสูง ฉะนั้นเมื่อถือแหวนเพชรไว้ตรงกลางระหว่าง 2 นิ้ว แล้วหายใจรดเพชรจะเกิดหมอกบาง ๆ ขึ้นจากความชื้น แต่จะสลายไปทันทีเพราะความร้อนจากลมหายใจของเรา หากใช้เวลานานหลายวินาทีให้ตั้งข้อสังเกตได้ทันทีว่าแหวนเพชรวงนั้นเป็นเพชรเทียม

 

แหวนเพชรแท้ 2

3. วัสดุทำตัวเรือนแหวน

แหวนเพชรแท้จะต้องอยู่บนแหวนทองคำ ทองคำขาว หรือแพลทินัมเท่านั้น หากเป็นวัสดุอื่นที่ไม่ใช่ทองคำให้สันนิษฐานว่าเป็นแหวนเพชรปลอมแน่นอน โดยสังเกตได้จากอักษรที่สลักไว้เล็ก ๆ ภายในขอบแหวน หากเป็น 10K 14K หรือ 18K แปลว่าแหวนทำมาจากทองคำ หากกำกับด้วย PT แปลว่าแหวนทำมาจากแพลทินัม แต่ถ้าหากเป็น C.Z. เมื่อไหร่ให้รู้ทันทีว่านั่นคือแหวนเพชรปลอม

 

อ่านต่อ: เพชร CZ คืออะไร เป็นเพชรปลอมไหม สังเกตอย่างไรดี? 

 

4. ทดสอบด้วยหนังสือพิมพ์

แหวนเพชรแท้สามารถทดสอบได้ด้วยคว่ำหน้าเพชรลงบนหนังสือพิมพ์ โดยเน้นบริเวณที่มีตัวอักษรเยอะ ๆ โดยจัดไฟให้สว่างเพียงพอ และไม่มีวัตถุใดมาบดบังไฟให้เกิดเป็นเงา หากสามารถอ่านหนังสือพิมพ์ได้ หรืออ่านได้แต่ตัวอักษรเบลอ แสดงว่าไม่ใช่แหวนเพชรแท้ 

แหวนเพชรแท้จะต้องสะท้อนแสงออกไปในทิศทางหลากหลายและแตกต่างกัน ไม่สะท้อนออกไปเป็นเส้นตรงเส้นเดียว ฉะนั้นจากลักษณะการสะท้อนไฟออกจากเพชรแท้ จะทำให้อ่านหนังสือพิมพ์ไม่ได้

 

5. สังเกตหาตำหนิ 

แหวนเพชรแท้เกิดขึ้นโดยธรรมชาติจากใต้ดิน ฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เพชรจะมีตำหนิปนเปื้อนอยู่ แต่แหวนเพชรปลอมเมื่อใช้แว่นขยาย 10 เท่าส่องดูจะมองไม่เห็นตำหนิใดเลย 

 

แหวนเพชรแท้ราคาเท่าไหร่

 แหวนเพชรแท้ราคาไม่เกิน 20,000 หากเป็นราคาที่รวมทั้งเพชรและแหวนแล้วอาจจะได้เพชรเม็ดเล็กและคุณภาพต่ำ ในขณะที่แหวนเพชรแท้ราคาไม่เกิน 5,000 อาจหายากหรือไม่มีเลยในท้องตลาด เพราะเพชร 1 เม็ด หนัก 0.30 กะรัต ราคาจะเริ่มต้นราว 9,900 – 11,000 ซึ่งราคานี้ยังไม่รวมแหวน 

 

ในขณะที่แหวนเพชรแท้ 1 กะรัตราคาอาจเริ่มต้นราว 39,000 บาทขึ้นไป ซึ่งราคานี้เป็นราคาเริ่มต้นเฉพาะตัวเพชรเท่านั้น โดยราคาจแหวนเพชรแท้ 1 วง นอกจากเพชรที่เลือก ก็จะขึ้นอยู่กับวัสดุและปริมาณวัสดุที่ใช้ทำแหวน หากเป็นแหวนทองคำ 18K ราคาย่อมสูงกว่าแหวนทองคำ 14K และถ้าเป็นแหวนแพลทินัมราคาย่อมสูงกว่าแหวนทองคำ

 

อ่านต่อ: คู่มือเลือกซื้อ แหวนทอง แหวนทองคำแท้ไม่ปลอมฉบับมือโปร

อ่านต่อ: เพชร 1 กะรัตราคาเท่าไหร่ เลือกซื้ออย่างไรดี?

 

แหวนเพชรแท้ หากอยากซื้ออย่างมั่นใจ ควรซื้อแหวนเพชรแท้ที่มีใบรับรองหรือใบเซอร์ที่สามารถตรวจสอบเลขและแหล่งที่มาที่ไปได้ ควรเลี่ยงการซื้อขายเพชรด้วยสัญญาใจ เพราะถ้าหากไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านเพชรจริง ๆ อาจถูกหลอกให้สูญเงินมากกว่าที่ควรจะจ่ายได้ ที่ Celi (เซ-ลี่) เรามีใบเซอร์รับรองเพชรทุกเม็ด มั่นใจว่าได้เพชรแท้แน่นอน ดูราคาเพชรเพิ่มเติมที่นี่: Diamond Search