เพชร 10 กะรัต

เพชร 10 กะรัตเป็นเพชรมูลค่าสูง และหาได้ค่อนข้างยาก โดยส่วนมากร้านเพชรจะไม่นิยมสต็อกเพชรขนาด 10 กะรัตไว้เท่าไหร่ แต่ไม่ใช่ว่าจะหาซื้อไม่ได้เสียทีเดียว ฉะนั้นก่อนจะเลือกซื้อเพชร 10 กะรัต ควรทำความเข้าใจกับข้อมูลพื้นฐานของเพชร และเรียนรู้วิธีเลือกซื้อเบื้องต้นเสียก่อน

 

เพชร 10 กะรัตขนาดเท่าไหร่?

แน่นอนว่าเพชร 10 กะรัตย่อมมีขนาดใหญ่กว่าเพชร 1 กะรัต แต่กะรัตเพชรในทีนี้ไม่ได้หมายถึงขนาดเพชร แต่หมายถึงน้ำหนักเพชรต่างหาก เพชร 10 กะรัตจะหนักราว 2.0 กรัม โดยมีขนาดความกว้างของหน้าเพชร (ทรงกลม) ราว 14 มิลลิเมตร 

ในขณะที่เพชร 10 กะรัตทรงแฟนซี เช่น เพชรทรงแพร์ เพชรทรงไข่ และเพชรมาร์คีส์ จะมีหน้ากว้างกว่าเพชรทรงกลมราว 16% ฉะนั้นถ้าอยากได้เพชรที่แลดูมีขนาดใหญ่กว่าขนาดจริงควรมองหาเพชรแฟนซีทรงที่กล่าวไว้เป็นอันดับแรก

 

เพชร 10 กะรัตราคากี่บาท?

เพชร 10 กะรัตราคาจะแตกต่างกันอย่างมหาศาลขึ้นอยู่กับคุณภาพของเพชรเม็ดนั้น เช่น เพชร 10 กะรัตคุณภาพต่ำ อาจเริ่มต้นที่ 585,000 บาทขึ้นไป ในขณะที่เพชร 10 กะรัตคุณภาพสูงอาจเริ่มต้นที่ 975,000 บาท และบางเม็ดอาจราคาสูงกว่า 19 ล้านบาทหากเป็นเพชร 10 กะรัต แบบเพชรน้ำร้อย ไร้ตำหนิ

 

ซึ่งการซื้อเพชร 10 กะรัตที่ราคาถูกหรือคุณภาพต่ำ จะได้เพียงแค่ขนาดที่ดูใหญ่เท่านั้น แต่คุณภาพหรือเอกลักษณ์ที่สำคัญของเพชร เช่น ไฟ ประกายระยิบระยับ ความแวววาว จะไม่ได้เด่นชัดอย่างที่หวังไว้แน่นอน

 

เพชร 10 กะรัต 2

วิธีเลือกซื้อเพชร 10 กะรัต

เพชร 10 กะรัต สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ‘การเจียระไน’ (Cut) ยิ่งเม็ดใหญ่ ยิ่งต้องเจียระไนอย่างพิถีพิถัน ฉะนั้นควรเลือกเพชรแบบ 3EX เท่านั้น เพื่อเพชรเล่นไฟและเปล่งประกายได้มากที่สุดอย่างที่ควรจะเป็น

 

ในขณะที่ความสะอาดเพชร (Clarity) ไม่ควรต่ำกว่า VS1 และต้องมั่นใจว่าปราศจากตำหนิที่มองเห็นด้วยตาเปล่าบนเพชร ส่วนสีเพชรไม่ควรต่ำกว่า I เพราะถ้าหากนำเพชรคุณสมบัติเดียวกัน แต่ต่างกันที่สี ราคาจะแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด แม้จะสังเกตความต่างของสีเพชรแทบไม่ออก 

 

ยกตัวอย่างเช่น เพชร 10 กะรัต น้ำ 97 (G Color) ความสะอาด VS1 และเพชร 10 กะรัต น้ำ 98 (F Color) ความสะอาด VS1 เพชร 10 กะรัต น้ำ 97 ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มเกือบไร้สี (Near Colorless) หรือกลุ่มที่มีสีเจือปนเล็กน้อยแต่สังเกตแทบไม่ออกด้วยตาเปล่า ราคาจะเริ่มต้นราว 20 ล้านกว่าบาท 

 

อ่านต่อ: สีเพชร และเทคนิคเลือกซื้อเพชรให้คุ้มค่ามากที่สุด

 

ในขณะที่เพชร 10 กะรัต น้ำ 98 ซึ่งเป็นเพชรกลุ่มไร้สี ราคาจะเริ่มต้นที่ 27 ล้านกว่าบาท จะเห็นว่าแม้แตกต่างกันเพียงเล็กน้อย แต่ราคาทิ้งช่วงห่างกันหลายเท่าตัว ฉะนั้นการเลือกซื้อเพชรที่มองแล้วไม่เห็นสีเจือปนด้วยตาเปล่าก็เพียงพอแล้ว

 

นอกจากนี้การเลือกซื้อเพชรที่ไม่ใช่ระดับกลุ่มไร้สีก็สามารถเสริมได้ด้วยตัวเรือนแหวนทองคำ หรือแหวนทองโรสโกลด์ที่มีสีเข้มกว่าเพชร เพราะจะช่วยขับเพชร 10 กะรัต ให้แลดูขาวสว่างมากขึ้น และประหยัดเงินมากกว่าด้วย

 

เพชร 10 กะรัตคงเป็นเครื่องประดับในฝันของใครหลายคนโดยเฉพาะสาว ๆ ที่อยากจะมีแหวนหมั้นหรือแหวนแต่งงานสวย ๆ สักวงบนมือ แต่จะซื้อเพชรทั้งทีก็ต้องเลือกร้านเพชรที่น่าเชื่อถือ Celi (เซ-ลี่) ร้านเพชร ชื่อดังที่ได้รับความไว้วางใจจากเหล่าดาราคนดังมากมาย มีทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีคอยให้คำปรึกษาตลอดการเลือกซื้อ รวมทั้งใบเซอร์ GIA ที่ช่วยการันตีว่าเพชรที่ได้ไปเป็นของแท้แน่นอน สนใจเพชรเพิ่มเติม: Diamond Search