เพชร 1 กะรัต ราคา

 

เพชร 1 กะรัตราคาเท่าไหร่ คงเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยกันอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะคนที่กำลังจะซื้อเครื่องประดับเพชร เช่น แหวนหมั้น แหวนแต่งงาน วันนี้ Celi (เซ-ลี่) ได้รวบรวมราคาเพชร 1 กะรัตมาให้ดูพร้อมวิธีเลือกซื้อเบื้องต้น ดังต่อไปนี้

 

อ่านต่อ: แหวนหมั้น แหวนแต่งงาน ต่างกันไหม ซื้อแบบไหนให้ตอบโจทย์งบคู่รัก

 

เพชร 1 กะรัตราคาเท่าไหร่ ?

 

เพชร 1 กะรัตทรงกลมในกลุ่มไร้สี (Colorless) ราคาเริ่มต้นราว 130,000 บาท สำหรับเพชรกลุ่มเกือบไร้สี (Near Colorless) ราคาจะเริ่มต้นราว 100,000 บาท และเพชรกลุ่มที่เริ่มอมสีเหลืองจาง ๆ (Faint tint) จะเริ่มต้นราว 80,000 บาท

 

อ่านต่อ: สีเพชร และเทคนิคเลือกซื้อเพชรให้คุ้มค่ามากที่สุด

 

ในทางกลับกัน หากเป็นเพชร 1 กะรัต ทรงแฟนซี เช่น เพชร Princess Cut ในกลุ่มไร้สี (Colorless) ราคาจะเริ่มต้นราว 86,000 บาท สำหรับเพชรกลุ่มเกือบไร้สี (Near colorless) ราคาจะเริ่มต้นราว 80,000 บาท และเพชรกลุ่มที่เริ่มอมสีเหลืองจาง ๆ (Faint tint) จะเริ่มต้นราว 78,000 บาท เป็นต้น 

 

ซึ่งเพชร 1 กะรัตทรงกลมและเพชร 1 กะรัตทรงแฟนซี ราคาจะแตกต่างกันเสมอ โดยเพชรทรงกลมส่วนใหญ่มักมีราคาสูงกว่า เพราะเป็นที่ต้องการมากกว่า และมีส่วนเหลือทิ้งจากการนำเพชรดิบมาเจียระไนเป็นเพชรทรงกลม 1 เม็ดในจำนวนที่มากกว่าเพชรแฟนซีหลายเท่าตัว 

 

ฉะนั้นถ้าหากใครมองหาเพชร 1 กะรัตราคาถูก ให้เริ่มต้นจากการเลือกเพชรทรงแฟนซี แทนการเลือกซื้อเพชรทรงกลม 

 

เพชร 1 กะรัต น้ำ 100 ราคาเท่าไหร่?

 

หาเป็นเพชร 1 กะรัต ทรงกลม น้ำ 100 ที่ไร้ตำหนิ (Flawless) และเป็นเพชร 3EX ราคาจะเริ่มต้นราว 529,000 บาท หากเพชรคุณสมบัติเดียวกัน แต่ต่างกันตรงที่มีตำหนิเพียงเล็กน้อย (VVS1,VVS2) ราคาจะเริ่มต้นราว 360,000 บาท ในทางกลับกันหากเพชร 1 กะรัต ทรง Princess Cut น้ำ 100 ที่ไร้ตำหนิ (Flawless) ราคาจะเริ่มต้นราว 394,000 บาทเท่านั้น 

 

อ่านต่อ: รู้ก่อนซื้อ! เพชร 3EX คืออะไร? ต่างจากเพชรทั่วไปอย่างไร? 

 

เพชร 1 กะรัต-2

เพชร 1 กะรัตราคาถูก มีไหม? 

 

เพชร 1 กะรัตราคาถูกสุดเริ่มต้นราว 52,000 บาท โดยส่วนใหญ่มักเป็นเพชรน้ำ 91 (สี M) ซึ่งเป็นเพชรที่อมเหลืองเล็กน้อย และมองได้ด้วยตาเปล่าว่าอมเหลือง และมักจะมีตำหนิขนาดปานกลาง (SI1, SI2) ที่มองเห็นได้ชัดเมื่อนำกล้องขยายขนาด 10 เท่าส่อง

 

ซึ่งแน่นอนว่าเพชร 1 กะรัตเม็ดนี้ย่อมขาวใสไม่เท่าเพชรในกลุ่มเกือบไร้สี (Near Colorless) และมีประกายน้อยกว่าแน่นอน ยิ่งเพชรมีขนาดใหญ่มากเท่าไหร่ หากมีตำหนิ หรืออมเหลืองจะสังเกตเห็นได้ชัดมากขึ้นเท่านั้น เมื่อเทียบกับเพชรเกรดเดียวกันแต่น้ำหนักน้อยกว่า

 

เพชร 1 กะรัตราคา เช็กได้ที่ไหน?  

 

เพชร 1 กะรัตราคาเช็กได้ที่ Diamond Search โปรแกรมเช็กราคาเพชรที่สามารถกรองราคาได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการกรองจากทรงเพชร ราคาเพชร น้ำหนักเพชร ความสะอาดเพชร สีเพชร หรือแม้กระทั่งใบรับประกัน สามารถเลือกกรองข้อมูลเพชรหลายอย่างพร้อมกันได้ ใช้งานสะดวก

 

เหมาะสำหรับใครก็ตามที่กำลังเลือกซื้อเพชรเพื่อทำแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน หรือเครื่องประดับเพชรอื่น ๆ รวมไปถึงผู้ที่ต้องการสำรวจราคาเพชร เพื่อออมเงินซื้อเพชรในฝัน 

 

เพชร 1 กะรัต-4

เพชร 1 กะรัตขนาดเท่าไหร่?

 

หลายคนยังเข้าใจผิดคิดว่ากะรัตคือขนาดเพชร แต่ความจริงแล้วกะรัตคือน้ำหนัก โดยเพชร 1 กะรัตมีน้ำหนัก 0.2 กรัม ฉะนั้น ถึงแม้จะเป็นเพชร 1 กะรัตเหมือนกัน แต่ก็ใช่ว่าขนาดจะเท่ากัน 

 

โดยส่วนใหญ่เพชร 1 กะรัตจะมีหน้ากว้าง (เส้นผ่านศูนย์กลางเมื่อมองจากด้านบน) ประมาณ 6.5 มิลลิเมตร 

ซึ่งเป็นขนาดที่พอดีสำหรับเพชรทรงกลม โดยเพชร 1 กะรัตทรงอื่น เช่น เพชร Oval Cut , เพชร Pear Cut และเพชร Marquise Cut อาจมีขนาดใหญ่กว่า 

 

ในขณะที่เพชร 1 กะรัต ทรง Princess Cut และ เพชรทรง Asscher Cut จะมีหน้ากว้างราว 5.5 มิลลิเมตรเท่านั้น

 

เพชร 1 กะรัต-3

เพชร 1 กะรัตซื้อแบบไหนคุ้มราคา ?

 

หากมีงบจำกัด และต้องการซื้อเพชร 1 กะรัตราคาคุ้มที่สุด ควรเลี่ยงการซื้อเพชรระดับท็อปเกรด เช่น เพชรน้ำ 100 แบบไร้ตำหนิ (Flawless) เป็นต้น 

 

จริงอยู่ที่เพชรทรงกลมได้รับความนิยมมากที่สุด แต่ถ้าต้องการเพชร 1 กะรัตที่มองเห็นได้ชัดกว่าปกติควรเลือกเพชรทรง Oval, Pear หรือ Marquise มากกว่า เพราะหน้าเพชรทรงกลมมีขนาดประมาณ 6.5 มิลลิเมตรเท่านั้น 

 

ในขณะที่เพชรทรง Oval จะมีขนาดประมาณ 8.12 x 5.14 มิลลิเมตร และเพชรทรง Pear จะมีขนาดประมาณ 9.05×5.45 มิลลิเมตร ส่วนเพชรทรง Marquise จะมีขนาดประมาณ 10.38×5.1 เมื่อมองด้วยตาเปล่าอาจดูใหญ่กว่า 

 

ซึ่งเพชร 1 กะรัต ไม่ควรเลือกความสะอาดเพชรที่เกรดต่ำกว่า VS2 แต่อาจจะมีเพชร SI1 ที่ราคาต่ำกว่า แต่มีตำหนิขนาดปานกลาง ที่นำมาประกอบบนตัวเรือนแหวน อาจถูกบดบังด้วยก้านแหวน ทำให้มองไม่เห็นตำหนิเหล่านั้นก็เป็นได้ แต่ถ้าเป็นกังวลเรื่องตำหนิให้เลือกเกรด VVS2 เพราะไม่มีทางมองเห็นตำหนิด้วยตาเปล่าได้แน่นอนแม้จะเป็นผู้เชี่ยวชาญก็ตาม

 

ในส่วนของสีหากเลือกใช้แหวนทองคำ 18 K หรือแหวนทองคำ 14 k หากเลือกเพชร 1 กะรัต น้ำ 93 ที่อมเหลืองเล็กน้อยจะกลมกลืนไปกับแหวน เพชรจะดูสว่างขึ้น แต่ถ้าให้ดี เลือกสีช่วง G – I จะดีที่สุด เพราะดูด้วยตาเปล่าแทบไม่ต่างกับเพชรกลุ่มไร้สี (เพชรน้ำ 100 น้ำ 99 และน้ำ 98 ) เลยแม้แต่น้อย แต่ราคากลับต่างกันมาก

เพชร 1 กะรัตราคาสบายกระเป๋าหาซื้อได้ที่ Celi (เซ-ลี่) ร้านเพชรชั้นนำที่รวบรวมเพชรคุณภาพเกินราคาไว้เพียบ พร้อมบริการสุดประทับใจจากผู้เชี่ยวชาญด้านเพชรที่ยินดีให้คำปรึกษาในทุกขั้นตอนการเลือกซื้อ เพื่อตามหาเพชรคุณภาพเยี่ยม ตอบโจทย์งบประมาณมากที่สุด มั่นใจว่าจะได้เพชร 1 กะรัตในราคาย่อมเยาว์และถูกใจกลับบ้านไปแน่นอน