สั่งทำแหวน-บนมือ

 

สั่งทำแหวนอาจฟังดูเป็นเรื่องใหญ่ แต่ถ้าเจอร้านเพชรที่ไว้ใจได้ มีความชำนาญและประสบการณ์ในการทำแหวน การสั่งทำแหวนก็เป็นเรื่องเล็กนิดเดียว แต่จะสั่งทำแหวนทั้งทีมีอะไรที่ต้องคำนึงถึงบ้าง มาดูไปพร้อม ๆ กันเลย

 

เพชร

ก่อนสั่งทำแหวนเพชร แหวนหมั้น แหวนแต่งงาน สิ่งที่สำคัญมากที่สุด ‘เพชร’ โดยเฉพาะเพชรเม็ดกลาง (Center Stone) หากชื่นชอบเพชรที่ค่อนข้างระยิบระยับเป็นพิเศษควรเลือกสั่งทำแหวนเพชร 3XE แหวนเพชรทรงกลมที่เจียระไนอย่างประณีตเพื่อให้เพชรสะท้อนไฟได้ดีที่สุด 

 

อ่านต่อ: แหวนหมั้น แหวนแต่งงาน ต่างกันไหม ซื้อแบบไหนให้ตอบโจทย์งบคู่รัก

 

หรือถ้าต้องการความทันสมัยและหรูหราอาจเลือกเป็นเพชรทรงรีหรือเพชรทรงมรกตก็ได้เช่นกัน

สำหรับใครที่ชอบความระยิบระยับแบบพิเศษ แนะนำให้เลือกฝังเพชรแบบแหวนเพชรล้อม (Halo Setting) เพื่อเพิ่มประกายแวววาวขาวใสให้แหวนเพชร

 

นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงเกรดเพชรที่ต้องการ เพราะมีผลโดยตรงต่อราคาแหวนที่จะสั่งทำ ซึ่งมี 4 คุณลักษณะ (4Cs) ที่ผู้ซื้อทุกคนต้องให้ความสนใจได้แก่ การเจียระไน สีเพชร ความสะอาดเพชร และกะรัตเพชร หากต้องการประหยัดงบประมาณ ให้เลือกเพชรที่เจียระไนดีที่สุดเป็นอันดับรก เพราะทุกคุณลักษณะมีผลต่อราคาทั้งหมด ยิ่งเกรดสูงยิ่งแพงมากขึ้น แต่การเลือกเพชรที่เจียระไนดี จะช่วยประหยัดงบซื้อเพชรเกรดสีสูง ๆ เช่น D – F Color ได้

 

วัสดุแหวน

วัสดุทำตัวเรือนแหวนคือสิ่งสำคัญที่ต้องตัดสินใจก่อนสั่งทำแหวน เพราะวัสดุก็ส่งผลต่อความสวยงามของเพชรและมีผลต่อความทนทานในการสวมใส่ด้วยเช่นกัน โดยวัสดุสั่งทำแหวนจะมี 3 ชนิดหลักได้แก่ แพลทินัม ทองคำ และเงิน แต่โดยส่วนใหญ่จะไม่นิยมนำเงินมาสั่งทำแหวนเพราะเปราะบางกว่าวัสดุชนิดอื่น

 

อ่านต่อ: แหวนทองคำขาว หรือ แหวนแพลทินัม อะไรดีกว่ากัน

อ่านต่อ: ความแตกต่างระหว่าง แหวนทอง VS. แหวนทองคำขาว VS. แหวนโรสโกลด์

 

สั่งทำแหวน-เม็ดเพชร

ไลฟ์สไตล์

จะสั่งทำแหวนดี ๆ สักวงไลฟ์สไตล์ก็สำคัญไม่แพ้ปัจจัยอื่น หากต้องแหวนที่ใส่ได้ตลอดไม่ตกยุคตกสมัยควรเลือกเป็นแหวนเพชรเม็ดเดี่ยว หรือถ้าต้องการความอลังการควรสั่งทำแหวนแบบเพชรล้อม แต่ถ้าต้องการความแตกต่างการเลือกใช้เพชรสีแฟนซีเช่น เพชรสีแดง เพชรสีฟ้า และเพชรสีชมพูจะดีกว่าการใช้เพชรร่วงขาวใสทั่วไป

 

สำหรับใครที่ต้องทำกิจกรรมเยอะ หรือต้องสวมถุงมือบ่อย ๆ แหวนเพชรหนามเตยอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุด แต่ถ้าใครต้องการฝังเพชรแบบหนามเตยจริง ๆ ก็ควรคำนึงถึงความปลอดภัยด้วยเช่นกัน ถึงแม้ขาหนามเตยยิ่งบาง ยิ่งน้อย จะทำให้เพชรเล่นไฟได้ดีกว่า แต่ก็มีโอกาสที่เพชรจะหลุดร่วงได้มากกว่าเช่นกัน 

อ่านต่อ: หนามเตยมีกี่แบบ แบบไหนเหมาะกับเพชรของคุณมากที่สุด

 

ราคา

จริงอยู่ที่การสั่งทำแหวน โดยเฉพาะแหวนเพชรราคาจะสูงกว่าแหวนทั่วไป แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีร้านที่ราคาจับต้องได้เสียเลย เพราะที่ร้าน Caeli ขึ้นชื่อเรื่องการเฟ้นหาเพชรที่คุ้มที่สุดในงบประมาณที่มี เพราะที่ร้านมีเพชรกว่า 500 เม็ดให้เลือกซื้อตั้งแต่เพชรตังไปจนถึงเพชรขนาด 10 กะรัตเลยทีเดียว ซึ่งร้านการันตีว่าราคาดีกว่าท้องตลาดแน่นอน ฉะนั้นจึงมั่นใจได้ว่าร้าน Caeli จะมีเพชรเม็ดงามที่กำลังมองหาอยู่

 

ร้านเพชร

หลังจากตัดสินใจได้แล้วว่าต้องการเพชรแบบไหน ใช้วัสดุอะไร ปัจจัยถัดมาที่สำคัญมากที่สุดในการสั่งทำแหวนคือร้านเพชร ต้องเลือกร้านที่มีใบการันตีจาก GIA เท่านั้น ซึ่งร้าน Caeli มีใบการันตีสำหรับเพชรทุกเม็ด และมีประสบการณ์ยาวนานกว่า 45 ปี  ซึ่งจุดเด่นของร้าน Caeli ที่พิเศษกว่าร้านเพชรทั่วไปคือที่ร้านจะนำผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการรับรองจากสถาบัน GIA มาให้คำแนะนำ และสอนวิธีการดูเพชรอย่างทะลุปรุโปร่ง ทั้งเทียบสี สังเกตตำหนิ ค่าแสงสะท้อนไฟของเพชร และวิธีดู Hearts & Arrows 

 

นอกจากนี้ หากสั่งทำแหวนที่ร้าน Caeli จะได้เห็นทุกขั้นตอนการทำแหวนอีกด้วย เพราะที่ร้านจะคอยรายงานผลตลอดตั้งแต่เริ่มออกแบบ ขึ้นตัวเรือน ไปจนถึงการขัดเงา เพราะที่ร้านมีโรงงานผลิตแหวนเพชรเป็นของตัวเอง จึงมีความยืดหยุ่นมากกว่า มั่นใจได้ว่าดีไซน์จะเป็นไปตามแบบที่ต้องการแน่นอน

 

สุดท้ายนี้ไม่ว่าจะสั่งทำแหวนแบบไหน ต้องการเพชรเม็ดเล็ก เพชรเม็ดใหญ่ก็ต้องเลือกสั่งทำแหวนกับร้านที่ไว้ใจได้เท่านั้น เพราะแหวนสั่งทำต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ ซึ่งที่ร้าน Caeli เปิดโอกาสให้ลูกค้าดีไซน์แหวนร่วมกับทางร้านได้โดยไม่ต้องเสียค่าแบบเพิ่มเติม ไม่ว่าจะสั่งทำแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน หรือแหวนเพชรทั่วไป ก็การันตีว่างานสวย โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร และที่สำคัญการันตีว่าราคาจับต้องได้แน่นอน