หนามเตยเพชร-หนามเตยแหวนเพชร

หนามเตย หลายคนมักได้ยินคำนี้เวลาเลือกซื้อเพชรที่ร้าน แต่รู้หรือว่าไม่ว่าหนามเตยของเพชรนั้นมีหลายแบบ และแต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียต่างกัน ซึ่งคู่มือนี้จะช่วยให้คุณเลือกหนามเตยที่ตอบโจทย์แหวนสำหรับคุณและคู่หมั้นได้ตรงใจมากขึ้นนั่นเอง

 

หนามเตย คืออะไร?

หนามเตยคือหนึ่งในวิธียึดเกาะเพชรให้อยู่ติดกับตัวเรือนแหวน มีลักษณะเป็นก้านปลายเล็กที่คอยประคองเพชรไว้ คล้ายตะกร้าผลไม้ โดยหนามเตยจะมี 2 แบบใหญ่ แบ่งตามจำนวนก้านได้แก่ 4 หนามเตย และ 6 หนามเตย ซึ่งหนามเตยที่ดีไม่ควรมีช่องว่างระหว่างก้านหนามเตยและขอบเพชร เพื่อป้องกันการหลุดร่วงของเพชร

 

ความแตกต่างระหว่าง 4 หนามเตย และ 6 หนามเตย

  • 4 หนามเตย
    โดยส่วนใหญ่แหวนหมั้นมักนิยมฝังเพชรแบบ 4 หนามเตย เพราะโชว์ตัวเพชรได้มากกว่า เพชรเล่นไฟได้สะดุดตากว่า และทำให้เพชรดูมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าความเป็นจริง ซึ่งแน่นอนว่าถ้าใช้หนามเตยเพียง 3 ก้านประคองเพชรไว้ เพชรจะดูมีขนาดใหญ่มากขึ้นกว่าเดิมด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยิ่งก้านหนามเตยน้อยมากเท่าไหร่ ยิ่งเพิ่มโอกาสเสี่ยงให้เพชรหลุดหายได้มากขึ้นเท่านั้น
  • 6 หนามเตย
    แหวนที่ฝังเพชรแบบ 6 หนามเตยเหมาะกับเพชรทรงกลมมากกว่าการฝังแบบ 4 หนามเตย และเหมาะกับเพชรเม็ดเล็ก เพราะ 6 หนามเตยจะทำให้เพชรดูใหญ่ขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยยึดเกาะเพชรได้มั่นคง และป้องกันการกระแทกได้ดีกว่า 4 หนามเตยการฝังแบบนี้จึงเหมาะกับผู้ที่มีกิจกรรมเยอะ และต้องการสวมแหวนตลอดเวลา อย่างไรก็ตามเพชรที่ฝังแบบ 6 หนามเตยจะสกปรกง่ายกว่า และทำความสะอาดยากกว่า 4 หนามเตย เพราะมีก้านเยอะกว่า

 

หนามเตยเพชร-เพชร4หนามเตย

 

ข้อดีของ เพชรหนามเตย

  •     หนามเตยยิ่งน้อย ยิ่งทำให้เพชรเล่นไฟได้มากขึ้น
  •     หนามเตยเป็นการฝังเพชรที่ทำได้ง่ายกว่า และส่วนใหญ่มักมีราคาถูกกว่าการฝังเพชรแบบอื่น
  •     หนามเตยเหมาะกับผู้ที่ต้องการชูเพชรให้สูงขึ้น แต่ในขณะเดียวกันการลดระดับเพชรให้เตี้ยลง ก็ทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยากเช่นกัน
  •     หนามเตยเป็นการฝังเพชรที่เรียบหรู คลาสสิก เข้าได้กับทุกยุคทุกสมัย
  •     หนามเตยเข้ากับเพชรแทบทุกขนาดและรูปทรง

 

ข้อเสียของ เพชรหนามเตย

  •     หนามเตยมักจะหลวมขึ้นเมื่อสวมใส่ไปสักระยะ
  •     หนามเตยทำให้หลี่ยมเพชรมีโอกาสบิ่นได้จากการกระแทก เพราะหนามเตยเป็นการฝังเพชรที่โชว์ตัวเพชรมากกว่าแบบอื่น
  •     หากเป็นหนามเตยคุณภาพต่ำ อาจเกี่ยวเสื้อ และทำให้เพชรหลุดร่วงได้

 

หนามเตยเพชร-4หนามเตย

 

ประเภทของ หนามเตยเพชร

 

  • หนามเตยกลม
    หนามเตยทรงกลมมักพบบ่อยที่สุดในบรรดาหนามเตยทั้งหมด เพราะบริเวณหัวมน ๆ ของหนามเตยจะบังเพชรเพียงเล็กน้อย แต่ในขณะเดียวกันก็แข็งแรงพอที่จะยึดเกาะเพชรเม็ดกลางให้มั่นคงได้ และเป็นแบบหนามเตยที่คลาสสิกมากที่สุดในบรรดาหนามเตยทั้งหมด
  • หนามเตยลูกศร
    หนามเตยลูกศรมีลักษณะคล้าย ศร หรือก้ามปู โดยส่วนใหญ่มักใช้กับแหวนหมั้น ก้านของหนามเตยประเภทนี้จะช่วยเน้นโครงของเพชรให้เด่นชัด และใหญ่ขึ้น ดูกลมกลืนกับตัวเพชรมากกว่า ราวกับไม่ได้ยึดเกาะด้วยหนามเตยใด ๆ
  • หนามเตยคู่
    หนามเตยคู่ช่วยสร้างภาพลวงตาให้ก้านหนามเตยดูเล็กลงกว่าหนามเตยเดี่ยว และที่สำคัญยังช่วยยึดเกาะเพชรได้ดีมากกว่าหากต้องการใช้หนามเตยเพียง 4 ก้าน
  • หนามเตยหัวเรือ
    หนามเตยหัวเรือ หรือ หนามเตยหัวแบน ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าไหร่นัก แต่ข้อดีของหนามเตยประเภทนี้ จะป้องกันการเกี่ยวกับวัสดุอื่น เช่น เสื้อผ้า ได้ดีกว่าหนามเตยแบบอื่น และยังช่วยถนอมมุมเพชรให้กระแทกได้น้อยลง โดยเฉพาะเพชรรูปทรงแฟนซีต่าง ๆ

 

หนามเตยเพชร-แหวนสีทอง

วิธีการดูแล หนามเตยเพชร

หากคุณมีแหวนหมั้น หรือแหวนแต่งงานฝังเพชรหนามเตย ควรนำไปเช็กความหนาแน่นของเพชรที่ร้านจิวเวอรี่ทุก 6 เดือน เพื่อตรวจดูว่าหนามเตยหลวมขึ้นจนเพชรสามารถขยับได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามการทำให้หนามเตยแน่นกระชับขึ้นก็ใช้เวลาไม่นาน ขึ้นอยู่กับความชำนาญของช่างเพชร ในขณะที่การทำความสะอาดหนามเตย สามารถทำได้เองที่บ้าน โดยใช้สบู่อ่อนผสมน้ำอุ่น จากนั้นนำแปรงหัวนุ่มขัดวนเบา ๆ แล้วเช็ดคราบออกด้วยผ้าขนหนู

 

ทั้งนี้ หากชื่นชอบการฝังเพชรแบบหนายเตย ควรเลือกซื้อแหวนจากร้านที่มีมาตรฐาน เชื่อถือได้ และใช้เพียงช่างจิวเวอรี่ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เพราะการฝังเพชรแบบหนามเตยโดยช่างที่ขาดแคลนประสบการณ์ อาจทำให้เพชรแตก ร้าว และบิ่นได้ ฉะนั้น ร้าน Celi (เซ-ลี่) จึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่มองหาแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน คุณภาพดี มีอายุการใช้งานนาน เพราะที่ร้านคัดสรรแต่ช่างฝีมือเยี่ยมมาให้บริการเพียงเท่านั้น