สร้อยเพชร-เม็ดเพชร

สร้อยเพชร หนึ่งในเครื่องประดับที่ใส่ได้ทั้งวันธรรมดา และออกงานสำคัญ และใครหลายคนก็อาจจะมีแผนซื้อหรือ เช่าสร้อยเพชรเซอร์ไพร์สคนสำคัญอยู่ ถึงแม้หลักจากเลือกซื้อแหวนเพชร และสร้อยเพชร จะไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ แต่ก็มีรายละเอียดบางอย่างที่ต้องคำนึงถึงก่อนซื้อดังต่อไปนี้

 

สร้อยเพชร VS. จี้เพชร ต่างกันอย่างไร?

สร้อยเพชรหมายถึงเครื่องประดับที่มีลักษณะเป็นเส้นแบบโซ่ เชื่อมติดกันไว้ด้วยโลหะมีค่า เช่น ทองคำ และแพลทินัม เป็นต้น โดยมีความยาวตั้งแต่ 16 – 24 นิ้วขึ้นไป ซึ่งสร้อยเพชรยาว18 นิ้วมักได้รับความนิยมมากที่สุด ในขณะที่จี้เพชรหมายถึงจิลเวอรี่ชิ้นเล็กที่มีห่วงหรือตะขอไว้ร้อยสร้อยเพชรอีกทีหนึ่ง

 

สร้อยเพชร ราคาเท่าไหร่?

ราคาสร้อยเพชรขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย และมีราคาสูงต่ำไปตามคุณภาพของเพชรบนจี้ซึ่งอ้างอิงตามหลัก 4C’s (ความสะอาด, น้ำหนักกะรัต, การเจียระไน, สี)และวัสดุสร้อยที่ใช้ โดยส่วนใหญ่มักเริ่มต้นที่ 17,500 ขึ้นไป ในขณะที่สร้อยเพชรบางเส้นที่อาจมีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านบาทขึ้นไป หากเลือกใช้กะรัตใหญ่ขาวใสไร้สิ่งปนเปื้อน

อ่านต่อ: คู่มือเกรดเพชร 4C’s ฉบับเข้าใจง่าย เลือกซื้อเพชรได้ตรงใจ

 

สร้อยเพชร-เพชรล้อม

ทองคำ VS. เงิน VS.แพลทินัมอะไรเหมาะทำ สร้อยเพชร มากกว่ากัน?

  •     แพลทินัม:ราคาสูงเกินความจำเป็น แต่ทนทานมากที่สุดเช่นกัน เป็นสร้อยเพชรที่มีโอกาสขาดยากที่สุด
  •     ทองคำ: ราคาเหมาะสม และทนต่อการสวมใส่เป็นประจำในระดับหนึ่ง
  •     เงิน:ถูกมากที่สุด และสร้อยเพชรขาดง่ายที่สุด

โดยการเลือกซื้อสร้อยเพชร ควรใช้สีเดียวกับตัวเรือนจี้เพชร เช่น หากตัวเรือนใช้ทองคำขาว สร้อยเพชรก็ควรจะเป็นทองคำขาว,แพลทินัมหรือเงิน เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่คนมักนิยมซื้อสร้อยเพชรที่ทำจากทองคำ14 K และ 18K 

อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่สะดวกซื้อเพชรกะรัตใหญ่เพื่อทำจี้เพชร การเลือกซื้อจี้เพชรประกอบ ที่อาศัยเพชรเม็ดเล็ก ๆ มารวมกันเป็นรูปทรง และใช้สร้อยเพชรจากเงิน หรือทอง 9K จะทำให้คุณซื้อสร้อยเพชรได้ในราคาย่อมเยามากขึ้น ทั้งนี้ ควรเลือกสร้อยเพชรที่เรียบง่าย มากกว่าสร้อยเพชรแฟนซี เพื่อคงความงามและความโดดเด่นของจี้เพชรไว้ 

สร้อยเพชร-สายเพชร

บุคลิกภาพ และสร้อยเพชร

 รูปหน้า

  • ใบหน้ารูปไข่:  เหมาะกับสร้อยเพชรทุกระดับความยาว 
  • ใบหน้ากลม:ควรเลือกสร้อยเพชรที่ยาวระหว่าง 24 – 38 นิ้ว เพราะทำให้ใบหน้าเรียวยาวยิ่งขึ้น ไม่ควรใส่สร้อยเพชรที่สั้นเกินไป หรือมีลักษณะแบโชกเกอร์ เพราะทำให้ใบหน้าดูกลมกว่าเดิม
  • ใบหน้าสี่เหลี่ยม:  ควรเลือกสร้อยเพชรที่ยาวระหว่าง 10 – 18 นิ้ว เพราะทำให้หน้าดูละมุนนุ่มนวลมากขึ้น
  • ใบหน้ารูปหัวใจ:ควรเลือกสร้อยเพชรที่ยาวระหว่าง 10 – 18 นิ้ว เพราะทำให้รูปหน้าช่วงล่างดูเรียวยาวแบบรูปไข่มากขึ้น

ความสูง

  • สูงต่ำกว่า 160เซนติเมตร: ควรเลือกสร้อยเพชรที่ยาวระหว่าง 15- 22 นิ้ว โดยจี้เพชรทรงที่เหมาะคือ รูปหยดน้ำ, รูปไข่ และรูปสี่เหลี่ยมพื้นผ้า ในขณะที่สร้อยเมื่อสวมออกมาควรมีลักษณะเหมือนตัวV หรือ Y เท่านั้น เพราะจะช่วยทำให้คอเรียวยาว และรูปร่างสูงขึ้น
  • สูงตั้งแต่ 160 – 172 เซนติเมตร: สามารถเลือกสร้อยเพชรความยาวเท่าไหร่ก็ได้ แต่ถ้าต้องการซื้อสร้อยที่สั้นเป็นพิเศษต้องคำนึงถึงความยาวคอเป็นหลัก
  • สูง172 เซนติเมตรขึ้นไป: ควรเลือกสร้อยเพชรที่ค่อนไปทางยาวมากกว่า เพื่อเน้นรูปร่างให้ดูมีทรวดทรงมากขึ้น

ความช่วงยาวคอ

  • ช่วงคอสั้น: เหมาะกับสร้อยเพชรความยาวระหว่าง 10 – 24 นิ้ว อย่างไรก็ตามหากต้องการซื้อสร้อยความยาวระหว่าง 10 – 14 นิ้ว ควรเผื่อไซส์หลังวัดความยาวรอบคออย่างน้อย 2 นิ้ว ซึ่งคนช่วงคอสั้นจะเหมาะกับสร้อยเพชรเส้นบางเล็ก พร้อมจี้เพชรเม็ดเล็กมากกว่า
  • ช่วงคอยาว: เหมาะกับสร้อยเพชรความยาวระหว่าง 25 นิ้วขึ้นไป ซึ่งคนช่วงคอยาวสามารถใส่สร้อยเพชรได้ทั้งแบบเส้นเดี่ยว หรือม้วนทบเป็น 2 – 3 เส้นก่อนสวมใส่ได้ แล้วแต่สไตล์และความต้องการ อย่างไรก็ตาม ควรเลี่ยงการใช้จี้เพชรขนาดเล็กจะดีที่สุด

คอเสื้อ

ถึงแม้สร้อยเพชรจะเป็นเครื่องประดับที่เข้ากับทุกงาน และใส่ง่าย มีเพียงสร้อยเพชรเส้นเดียวก็โดดเด่นได้ แต่ถ้าคุณสวมใสเสื้อเปิดไหล่ ไร้แขนเสื้อหรือคอเสื้อปกปิด ไม่ควรใส่สร้อยที่มาพร้อมจี้เพชรเม็ดโต ซึ่งถ้าหากคุณนิยมใส่เสื้อคอเรือ (a bateau neckline) เป็นประจำ สร้อยมุกสั้น ๆ จะเหมาะกับคอของคุณมากกว่าสร้อยเพชรเสียอีก

 

สร้อยเพชร-มุก

แบบจี้เพชรยอดนิยมสำหรับ สร้อยเพชร

  • จี้เพชรเม็ดเดี่ยว: เป็นสร้อยเพชรที่เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบความเรียบหรูและคลาสสิก ใส่ได้ทุกโอกาส 
  • จี้เพชรล้อม: เป็นสร้อยเพชรที่สวมใส่ได้ทุกโอกาสเช่นกัน แต่จะหรูกว่าจี้เพชรเม็ดเดี่ยว เพราะมีประกายเพชรที่จากเพชรเม็ดเล็กช่วยขับเพชรเม็ดกลางให้โดดเด่นขึ้น
  • จี้เพชรประกอบ: เป็นสร้อยเพชรที่ใช้เพชรเม็ดเล็ก ๆ ทำเป็นรูปทรง เช่น ทรงกลม, รูปดาว และรูปหัวใจ เป็นต้น ซึ่งการใช้เพชรเม็ดเล็กเหล่านี้จะช่วยให้จี้เพชรดูใหญ่ขึ้น 

ไม่ว่าคุณจะชอบสร้อยเพชรแบบไหน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเลือกซื้อสร้อยเพชรกับร้านที่ไว้วางใจได้ และมีใบรับรองคุณภาพเพชรเท่านั้น ซึ่งร้าน Celi (เซ-ลี่) มีสร้อยเพชรให้เลือกหลายแบบในราคาที่เหมาะสม พร้อมทั้งบริการที่เป็นกันเอง และคอยให้คำปรึกษาได้ตลอดการเลือกซื้อ อีกทั้งยังมีใบรับรอง จึงมั่นใจได้ทุกครั้งที่ซื้อ