เพชรร่วง-เหลี่ยมเพชร

เพชรร่วง โดยส่วนใหญ่นิยมซื้อไว้ทำเครื่องประดับที่มีดีไซน์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว หรือสะสมไว้ลงทุน ซึ่งการซื้อเพชรร่วงไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด หากคุณเข้าใจว่าเพชรร่วงคืออะไร และต้องคำนึงถึงอะไรบ้างก่อนซื้อ

 

เพชรร่วง คืออะไร?

เพชรร่วง (Loose Diamond) คือการนำเพชรดิบที่ถูกขุดจากเหมืองมาเจียระไน และขัดถูให้เปล่งประกายเล่นไฟสวยงาม จนกลายเป็นเพชรเม็ดเดี่ยวที่พร้อมทำเป็นเครื่องประดับ โดยเพชรร่วงทรงยอดนิยม ได้แก่ เพชรทรงกลม, เพชรทรงปรินเซส, เพชรทรงคุชชั่น และเพชรทรงเอมเมอรัลด์  

อ่านต่อ: เพชรดิบ เบื้องหลังของเพชรเจียระไนเม็ดงามที่คุณต้องรู้

 

เพชรร่วง-ใส

 

เข้าใจหลัก 4Cs เบื้องต้นก่อนซื้อเพชรร่วง

การซื้อเพชรร่วงที่มีคุณภาพคุ้มค่าสมราคาที่จ่าย จะต้องรู้จักหลัก 4Cs ในเบื้องต้น ซึ่งประกอบไปด้วย น้ำหนักกะรัต (Carat), การเจียระไน (Cut), ความสะอาด (Clarity)และ สี (Color)

น้ำหนักกะรัตเพชรร่วง (Carat)

เพชรร่วง 1 กะรัตจะมีน้ำหนัก 200 มิลลิกรัม ซึ่งกะรัตจะมีผลต่อราคาโดยตรง ยิ่งกะรัตสูงมากเท่าไหร่ ยิ่งแพงมากขึ้นเท่านั้น โดยทุกครั้งที่ซื้อเพชรร่วงจะต้องวัดน้ำหนักบนตาชั่งเท่านั้น เพราะการวัดกะรัตจากเส้นผ่าศูนย์กลางเพชร จะทำให้น้ำหนักกะรัตจริงของเพชรคลาดเคลื่อน ถึงแม้เพชรเม็ดนั้นจะมีขนาดใหญ่มากก็ตาม แต่อาจมีน้ำหนักน้อยกว่า และที่สำคัญยิ่งซื้อเพชรขนาดใหญ่มากเท่าไหร่ ยิ่งมีตำหนิที่เห็นได้ชัดมากขึ้นเท่านั้น

การเจียระไนเพชรร่วง (Cut)

เพชรร่วงนำมาเจียระไนเพื่อให้เกิดรูปทรง และขนาดแต่ละด้านที่รับสัดส่วนกันอย่างพอดี ซึ่งวิธีเจียระไนยอดนิยม ได้แก่ บริเลียนคัต (Brilliant Cut) แบบทรงกลม เพราะช่วยรักษาปริมาณของเนื้อเพชรได้มากที่สุด ทำให้เกิดประกายระยิบระยับสุกสว่างมากกว่าการแบบอื่น อย่างไรก็ตาม ความสมมารตของเพชรทั้งเม็ด และเหลี่ยมเพชร ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเหลี่ยมเพชรยิ่งหนา ยิ่งมีผลโดยตรงต่อการเล่นแสง ซึ่งเป็นจุดเด่นของเพชรร่วง

เพชรร่วง-เม็ดเดียว

 

ความสะอาดของเพชรร่วง (Clarity)

เพชรร่วงที่ดีไม่ควรมีตำหนิที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เพราะเพชรร่วงเป็นเพชรเม็ดเดี่ยว ไม่มีแหวนหรือเครื่องประดับอื่นช่วยอำพรางตำหนิต่าง ๆ เช่น จุดขาว, จุดดำ รอยแตกเล็กๆ ภายใน และรอยบิ่นตามเหลี่ยมเพชร เป็นต้น อย่างไรก็ตามตำหนิของเพชรถือเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ควรเป็นตำหนิที่หาเจอเมื่อใช้แว่นขยายกำลังสิบส่องดูเท่านั้น จึงไม่ควรซื้อเพชรร่วงที่มีค่าความสะอาดน้อยกว่า VS2 (มีตำหนิมากกว่า VVS แต่น้อยกว่า SI1 ในราคาที่คุ้มค่า)

สีเพชรร่วง (Color)

เพชรร่วงมีหลายสี ทั้งเพชรไร้สี, เพชรสีม่วง, เพชรสีแดง และเพชรสีฟ้า เป็นต้น อย่างไรก็ตามสียอดนิยมคือไร้สี หรือเพชรที่ไม่อมเหลือง อมน้ำตาล ซึ่งสามารถสังเกตได้เองในเบื้องต้นโดยการคว่ำเพชรร่วงลงบนกระดาษขาวล้วน หากเพชรมีความขาวใสเพียงพอ จะไม่มีสีใดเล็ดลอดสะท้อนออกมาจากเพชรเลยเมื่อมองด้วยตาเปล่า

อ่านต่อ: สีเพชร และเทคนิคเลือกซื้อเพชรให้คุ้มค่ามากที่สุด

 

ข้อดีของการซื้อ เพชรร่วง

  • เพชรร่วงอาจช่วยให้คุณประหยัดได้มากกว่าการซื้อแหวนสำเร็จรูป เพราะมีหลายไซส์เริ่มตั้งแต่ เพชรร่วง 1 ตังค์, เพชรร่วง 3 ตังค์, เพชรร่วง 5 ตังค์ ไปจนถึงเพชรร่วง1 กะรัตขึ้นไป ทำให้คุณจัดสรรได้ว่าต้องการนำเงินไปลงทุนกับเพชร หรือตัวเรือนมากกว่าตามงบที่คุณตั้งไว้
  • เพชรร่วงทำให้คุณตรวจสอบคุณภาพเพชร เช่น ความขาวใส (Color) และตำหนิ (Clarity) ได้ง่ายกว่าเพชรบนเครื่องประดับ ฉะนั้น คุณจะมีโอกาสซื้อเพชรคุณภาพที่ตรงกับราคาที่จ่ายมากกว่า
  • เพชรร่วงทำให้คุณมีตัวเลือกแหวนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณมีสเปกเพชรที่ต้องการ แต่ยังไม่ทราบว่าต้องการแหวนแบบไหน 

 

อ่านต่อ: เพชร 5 ตังค์ /เพชร 10 ตังค์ คืออะไร ต่างจากเพชร 1 กะรัตอย่างไร

 

เพชรร่วง-หลายเม็ด

 

วิธีเช็กเพชรร่วงแท้ / เพชรร่วงปลอม เบื้องต้น

  • เพชรร่วงจะมีอุณหภูมิอุ่น ฉะนั้น หากหายใจรดใส่หน้าเพชรแล้วเกิดไอน้ำลักษณะคล้ายหมากเมฆเกาะอยู่ แสดงว่าอัญมณีดังกล่าวเป็นเพชรปลอม, ควอตซ์ และแก้ว อย่างไรก็ตามวิธีนี้ไม่สามารถใช้ทดสอบได้กับเพชรสังเคราะห์อย่างเพชรโมอิส หรือเพชรมอยซาไนท์ (Moissanite) จึงควรซื้อเพชรที่มีใบรับรองเท่านั้น
  • หากนำเพชรร่วงไปวางบนตัวหนังสือใดก็ได้ หากเป็นเพชรแท้จะมองไม่เห็นตัวอักษรใดเล็ดลอดผ่านเพชรออกมาได้เลย ในทางกลับกันหากเป็นคริสตัลหรือแก้ว จะมองเห็นตัวหนังสือได้ชัดเจน
  • หากนำไฟส่องเพชรร่วงแล้วไม่มีแสงใดทะลุผ่านเพชร แต่มีเพียงรัศมีรอบ ๆ ขอบเท่านั้น พึงสันนิษฐานได้ว่าเพชรเม็ดนั้นเป็นของแท้
  • ควรซื้อเพชรร่วงกับร้านที่มีใบรับรอง หรือใบเซอร์เพชร (GIA Certificate) ทุกครั้ง

 

ทั้งนี้ ไม่ว่าคุณต้องการเพชรร่วงไปลงทุน หรือทำเป็นเครื่องประดับ ก็ล้วนแต่คุ้มค่า เพราะได้เลือกเพชรที่ตรงตามความต้องการของตัวเองมากที่สุดในงบที่พึงพอใจ ซึ่งที่ Celi (เซ-ลี่) มีบริการให้คำปรึกษาการซื้อเพชรโดยผู้เชี่ยวชาญเพียงบอกงบประมาณในใจเท่านั้น จึงมั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับสิ่งที่ตอบโจทย์มากที่สุด