เพชร princess cut

 

เพชร Princess Cut เป็นเพชรที่ได้รับความนิยมรองลงมาจากเพชรทรงกลม โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบความสมมาตร หรือรูปทรงเราขาคณิต แต่จะเลือกซื้อเพชร Princess Cut อย่างไร แล้วต่างอะไรกับเพชร Emerald Cut มาหาคำตอบไปพร้อมกัน

 

อ่านต่อ: เพชรทรงกลม ราคาเท่าไหร่ ซื้อแบบไหนถึงคุ้ม?

 

เพชร Princess Cut คืออะไร ?

เพชร Princess Cut หรือเพชร The Square Modified Brilliant Cut มีวิวัฒนาการมาจากเพชร French Cut ในศวรรตที่ 14 หลังจากที่เหล่าช่างเพชรเริ่มเข้าใจกระบวนการสะท้อนแสงและเล่นไฟของเพชรมากขึ้น 

ทำให้เทคนิคการเจียระไนเพชร French Cut มีความละเอียดมากกว่าเดิม จนดูต่างออกไปจากเพชร French Cut โดยสิ้นเชิง และกลายมาเป็นเพชร Princess Cut ที่เริ่มได้รับความนิยมตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา

ในปัจจุบันเพชร Princess Cut เป็นเพชรทรงสี่เหลี่ยมที่ขึ้นชื่อเรื่องความเปล่งประกาย (Brilliance) และเล่นไฟ (Fire) มากที่สุดในบรรดาเพชรทรงสี่เหลี่ยมทั้งหมด เพราะนิยมเจียระไนด้วยเทคนิค Brilliant Cut ที่ทำให้เกิดเหลี่ยมสะท้อนไฟมากถึง 50 – 58 เหลี่ยมด้วยกัน

 

ลักษณะเด่น เพชร Princess Cut

นอกจากเพชร Princess Cut จะเปล่งประกายมากที่สุดในบรรดาเพชรสี่เหลี่ยมทั้งหมด ยังลายเปียกปูนที่มองเห็นได้จากหน้าเพชร 2 – 4 ลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะอีกด้วย

เพชร Princess Cut ที่มีเปียกปูน 2 ลายมักจะสะท้อนแสงสีขาวและแสงสีรุ้งได้เด่นชัดกว่าเพชร Princess Cut ที่มีเปียกปูน 4 ลาย แต่ถ้ามีเปียกปูน 4 ลาย จะทำให้เพชร Princess Cut แวววาวมากกว่า 

เพชร princess cut-3

เพชร Princess Cut เลือกซื้ออย่างไร ?

เพชร Princess Cut เป็นเพชรที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยม เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดในบรรดา 4Cs (คุณภาพเพชร) คือ การเจียระไน (Cut) เพราะเพชรสี่เหลี่ยมที่เจียระไนผิดสัดส่วน ไม่สมมาตร จะสังเกตได้ง่ายมาก 

 

อ่านต่อ: คู่มือเกรดเพชร 4C’s ฉบับเข้าใจง่าย เลือกซื้อเพชรได้ตรงใจ

 

ทางที่ดีควรเลี่ยงซื้อเพชร Princess Cut ที่เปอร์เซ็นต์หน้าเพชรสูงว่าเปอร์เซ็นต์ความลึกเพชร และควรเป็นเพชรที่มีอัตราส่วนความยาวต่อความกว้างประมาณ 1.0-1.5 

ซึ่งข้อดีของการซื้อ  Princess Cut ที่เจียระไนแบบ Brilliant Cut จะซ่อนตำหนิต่าง ๆ ได้ดีกว่า และ เปล่งประกายได้มากกว่าเพชรสี่เหลี่ยมแบบอื่น ๆ ทำให้ไม่ต้องลงทุนมากกับเรื่องความสะอาด หรือสีเพชรเท่าไหร่ โดยสามารถเลือกซื้อเพชรได้ตั้งแต่สีเกรด H ไปจนถึง I

 

อ่านต่อ: สีเพชร และเทคนิคเลือกซื้อเพชรให้คุ้มค่ามากที่สุด

 

เพชร Princess Cut ราคาเท่าไหร่ ?

โดยทั่วไปเพชร Princess Cut ราคาจะถูกกว่าเพชรทรงกลม 20% – 35% เพราะการเจียระไนเพชรดิบเป็นทรงสี่เหลี่ยมสูญเสียเนื้อเพรชดิบน้อยกว่าเพชรทรงกลม 

เช่น เพชรทรงกลม 30 ตัง / สี F / VVS1 จะเริ่มต้นที่ 28,000 บาท แต่เมื่อเทียบกับเพชร Princess Cut ที่มีคุณสมบัติเหมือนกันทุกประการจะเริ่มที่ 22,000 บาท เท่านั้น ในขณะที่เพชร Princess Cut 1 กะรัตจะมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 45,000 บาท ไปจนถึง 254,000 บาท ขึ้นอยู่กับคุณภาพเพชร

เพชร princess cut-2

เพชร Princess Cut ต่างจาก เพชร Emerald Cut อย่างไร ?

ถึงแม้เพชร Princess Cut จะมีรูปทรงสี่เหลี่ยมแบบเพชร Emerald Cut แต่เพชรทั้งสองแบบแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะสัดส่วนไม่เหมือนกัน และมีเหลี่ยมเพชรที่ต่างกัน 

เพชร Emerald Cut จะมีลักษณะแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า หรือมีรูปทรงยาวกว่าเพชร Princess Cut โดยมีขอบเพชรที่ลาดเอียงเพื่อเจียระไนเหลี่ยมเป็นขั้นบันได

ในขณะที่เพชร Princess Cut จะมีขอบคมเพราะเป็นเหลี่ยมเกสร (Brilliant cut) และมีเหลี่ยมบนเพชรมากถึง 50 – 58 เหลี่ยม พร้อมลายเปียกปูนที่เป็นเอกลักษณ์ของเพชร Princess Cut

ฉะนั้นหากถามว่าจะซื้อเพชร Princess Cut หรือเพชร Emerald Cut ก็ต้องพิจารณาจากความชอบส่วนบุคคลเป็นหลัก ถ้าอยากได้เพชรที่เปล่งประกายระยิบระยับ และมีลักษณะเหลี่ยมที่สลับซับซ้อน เพชร Princess Cut คือคำตอบ

หากไม่เน้นความเปล่งประกาย หรือสะท้อนไฟฉูดฉาดมากมาย และต้องการเครื่องประดับที่มีความอมตะ เพชร Emerald Cut จะตอบโจทย์ที่สุด

 

เพชร Princess Cut เหมาะสำหรับใครก็ตามที่เบื่อเพชรทรงกลม และต้องการเครื่องประดับเพชรที่เปรี้ยว เท่ห์ มีสไตล์ ที่ Celi (เซ-ลี่) มีเพชร Princess Cut ให้เลือกในราคาเบา ๆ เริ่มต้นเพียง 9,600 บาทเท่านั้น พร้อมผู้เชี่ยวชาญด้านเพชรที่คอยให้คำอธิบายอย่างละเอียด ในบรรยากาศเป็นกันเอง ค้นหาเพชร Princess Cut เม็ดที่ใช่ในราคาที่ชอบได้ที่นี่: Diamond Search