เพชรH&A

เพชร H&A (Hearts and Arrows) หลายคนอาจสงสัยว่าเป็นเพชรปลอม แต่ความจริงแล้วเพชร H&A เป็นชื่อเรียกเพชรที่เล่นไฟได้ดีที่สุดในบรรดาเพชรทั้งหมด หรือเพชรที่มีความวิ้งมากที่สุดนั่นเอง 

 

เพชร H&A (Hearts and Arrows) คืออะไร ?

เพชร H&A (Hearts and Arrows) เกิดจากการเจียระไนที่แม่นยำและประณีตมากที่สุด จนเกิดเป็นลวดลายลูกศรและหัวใจที่มองเห็นได้ด้วย Idea Scope เท่านั้น เมื่อมองจากหน้าเพชรH&A จะเห็นรูปลูกศร 8 ดอก และก้นเพชร H&A จะเห็นรูปหัวใจ 8 ดวง หัวใจและลูกศรเหล่านี้ก่อให้เกิดประกายไฟที่สวยกว่าเพชรแบบอื่น ยิ่งหัวใจและลูกศรมีความคมชัดมากเท่าไหร่ ยิ่งเล่นไฟได้ดีมากขึ้นเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตามความคมชัดของเพชร H&A ก็ขึ้นอยู่กับความประณีตในการเจียระไน ถึงแม้จะมีน้ำหนักกะรัตเท่ากัน คุณลักษณะเหมือนกันทุกประการ แต่ไม่ได้หมายความว่าเพชรเม็ดนั้นจะเป็นเพชร H&A ที่สมบูรณ์แบบ โดยความสมบูรณ์แบบของ H&A จะไม่มีค่าระบุในใบรับรองอย่าง GIA หรือ AGS หากแต่ผู้ซื้อต้องสังเกตด้วยตนเองผ่าน Idea Scope ในสภาพแวดล้อมแสงที่แตกต่างกันเพื่อวิเคราะห์เกรดของเพชร H&A (Hearts and Arrows)  ได้ดียิ่งขึ้น

อ่านต่อ:  คู่มือเกรดเพชร 4C’s ฉบับเข้าใจง่าย เลือกซื้อเพชรได้ตรงใจ

 

เพชรH&A-heart and arrow

เพชร H&A พิเศษอย่างไร ?

เพชร H&A ต้องอาศัยช่างที่มีฝีมือและความชำนาญในการเจียระไนเท่านั้น จึงจะได้เพชร H&A ที่มีสัดส่วนแม่นยำ จนเกิดเป็นรูปหัวใจและลูกศรที่สะท้อนออกมาจากหน้าเพชรในแต่ละมุม เพชร H&A ที่มีความคมชัดของลูกศรและหัวใจในระดับ 90 – 100% จะเป็นเพชรที่เกิดการหักเหของแสงได้ดี ทำให้เพชรสุกสว่าง เป็นประกาย เล่นไฟได้ดีมากที่สุดในบรรดาเพชรทั้งหมด 

 

นอกจากเพชร H&A จะเกิดประกายไฟระยิบระยับ จนดูสะดุดตากว่าเพชรแบบอื่น ลูกศรและหัวใจที่สมมาตรในเพชรยังช่วยขับเพชรขาวใสกว่าเดิมถึง 1 ระดับ อีกทั้งยังพลางตำหนิบางจุดของเพชรได้ และทำให้เพชรดูมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม เพราะไฟสะท้อนผ่านได้ดีกว่าเพชรเกรดทั่วไป (Standard Cut) 

 

หากลองสังเกตเพชร H&A กับเพชรเกรดทั่วไป หรือเพชรที่เจียระไนไม่ได้มาตรฐาน ในระยะไกลที่เท่ากัน จะเห็นว่าเพชรเหล่านี้มีขอบเพชรที่เข้มขึ้น จึงทำให้เพชรมีขนาดเล็ดลง ในขณะที่เพชร H&A จะมีลายลูกศรและหัวใจที่ช่วยสะท้อนแสงไฟได้ดีมากขึ้นทำให้เพชรมีขนาดใหญ่กว่า

 

อย่างไรก็ตามไม่ใช่เพชรทุกเม็ดจะเป็น เพชร H&A และไม่ใช่เพชร H&A ทุกเม็ดจะเป็นมีลวดลายลูกศรและหัวใจที่สมมาตร ฉะนั้นเพชร H&A (Hearts and Arrows) คุณภาพสูง จึงเป็นเพชรมีที่เอกลักษณ์มากกว่าเพชรแบบอื่น

 

เพชรH&A

สิ่งที่ต้องดูก่อนซื้อเพชร H&A (Hearts and Arrows)

  • ความสมมาตร: เพชร H&A ที่ดี ต้องมีปลายลูกศรและปลายหัวใจ ซึ่งมีลักษณะคล้ายตัววี (V) ที่สมมาตรเสมอกันเท่านั้น และที่สำคัญ ต้องมีลูกศร 8 ดอก และหัวใจ 8 เสมอ โดยลูกศรทุกดอกและหัวใจทุกดวงต้องมีขนาดเท่ากัน ไม่ควรมีลูกศรหรือหัวใจที่ใหญ่เกินกว่ากัน
  • การจัดตำแหน่ง: เพชร H&A ต้องมีจุดลูกศรที่อยู่ในแนวเดียวกันกับแกนรอบหัวใจ ในขณะที่หัวและปลายลูกศรต้องอยู่ในแนวเดียวกันด้วย และปลายลูกศรทุกอันจะต้องอยู่ตรงกลาง ในขณะที่ช่องว่างระหว่างลูกศรแต่ละดอก และหัวใจแต่ละดวงต้องเท่ากัน

 

ถึงแม้เพชร H&A (Hearts and Arrows) จะมีมากมายในท้องตลาด แต่คุณภาพก็แตกต่างกันไป ฉะนั้นต้องเลือกซื้อเพชร H&A จากร้านเพชรที่ไว้ใจได้ เช่นร้าน Celi (เซ-ลี่) เป็นต้น และต้องสอบถามข้อมูล พร้อมเช็กด้วยตาตนเองก่อนเสมอว่าเพชรมี H&A หรือไม่ เพราะในบางร้านอาจเสนอขายเพชรเกรดทั่วไป แต่ใช้ราคาเพชร H&A ก็เป็นได้