เพชร gia คือ-02 

 

เพชร GIA คือคำที่หลายคนมักได้ยินเวลาเลือกซื้อเพชร แต่เคยสงสัยไหมว่าจริง ๆ แล้วมันคือเพชรอะไร ? พิเศษกว่าเพชรทั่วไปแค่ไหน แล้วทำไมต้องซื้อเพชร GIA ด้วย Celi (เซ-ลี่) มีคำตอบมาคลายสงสัยให้ทุกคนในบทความฉบับนี้กัน

 

เพชร GIA คือเพชรอะไร ?

เพชร GIA คือเพชรที่ได้รับการรับรองจากสถาบัน GEMOLOGICAL INSTITUTE OF AMERICA ซึ่งเป็นสถาบันอัญมณีของประเทศสหรัฐอเมริกา ทางสถาบันได้ศึกษาและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเพชรอย่างเจาะลึก 

จนสร้างมาตรฐานเกรดเพชรที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลกมาอย่างยาวนาน ซึ่งเกณฑ์การให้เกรดจะประกอบไปด้วย สีเพชร ความสะอาด การเจียระไน และน้ำหนักกะรัต หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ 4Cs และถ้าซื้อเพชร 1 กะรัตขึ้นไป จะมีตำแหน่งของตำหนิระบุให้ทราบอีกด้วย

 

อ่านต่อ: คู่มือเกรดเพชร 4Cs ฉบับเข้าใจง่าย เลือกซื้อเพชรได้ตรงใจ

 

ทำไมต้องซื้อเพชร GIA ?

การซื้อเพชร GIA คือเครื่องยืนยันว่าเพชรเม็ดนั้นถูกซื้อมาในราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพ ไม่ได้โก่งราคาเกินเกรดจริงของเพชร ช่วยเปรียบเทียบความคุ้มค่าของเพชรแต่ละเม็ดได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญช่วยการันตีว่าเพชรที่ได้มานั้นเป็นเพชรแท้จากธรรมชาติ หรือเพชรสังเคราะห์ซึ่งมีคุณสมบัติเทียบเท่าเพชรธรรมชาติ แต่ผลิตขึ้นในห้องแล็บ ราคาจึงถูกกว่าเพชรธรรมชาติ ซึ่งต่างจากเพชร CZ ที่มีราคาถูกที่สุดที่ เพราะไม่มีคุณสมบัติใดเทียบเท่ากับเพชรธรรมชาติได้เลย หรือเป็นเพชรปลอมนั่นเอง

 

อ่านต่อ: เพชรธรรมชาติ คุณลักษณะเพชรที่ดีและเทคนิคก่อนซื้อที่ต้องรู้

อ่านต่อ: เพชร CZ คืออะไร เป็นเพชรปลอมไหม สังเกตอย่างไรดี?

 

เพชร GIA คือเพชรแท้ ใช่หรือไม่ ?

เพชร GIA คือเพชรแท้แน่นอน 100% หากเพชร GIA เม็ดนั้นมีใบรับรองจากสถาบัน GIA มาด้วย ซึ่งใบรับรองจะบอกข้อมูลที่สำคัญเพื่อใช้พิจารณาความเหมาะสมของราคาเพชรที่ร้านจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็น สี ความสะอาด การเจียระไน และน้ำหนักกะรัต และนอกจากนี้ยังระบุอีกด้วยว่าเป็นเพชรสังเคราะห์ หรือเพชรธรรมชาติ

 

ซึ่งหลายคนมักเข้าใจว่าเพชรสังเคราะห์คือเพชรปลอม แต่ความจริงแล้วเพชรสังเคราะห์คือเพชรแท้ที่ผลิตในห้องแล็บ ทำให้ราคาถูกกว่าเพชรธรรมชาติหลายเท่าตัว แต่มีคุณสมบัติทางเคมี โครงสร้างและสัดส่วนต่าง ๆของคริสตัล เหมือนเพชรธรรมชาติ ซึ่งความแตกต่างระหว่างเพชรธรรมชาติ และเพชรสังเคราะห์ ไม่มีทางสังเกตได้ด้วยแว่นขยายทั่วไป ต้องนำเข้าตรวจในห้องแล็บเท่านั้น

 

อ่านต่อ: เพชรสังเคราะห์ เจาะลึกไขทุกข้อสงสัย! ต่างจากเพชรปลอมและเพชรแท้อย่างไร? 

 

ต่างจากเพชร CZ ที่ถึงแม้จะผลิตจากห้องแล็บเช่นเดียวกันกับเพชรสังเคราะห์ แต่เพชร CZ จะไม่มีส่วนผสมทางเคมีใด ๆ ที่ทำให้เพชรเม็ดนั้นมีคุณสมบัติเทียบเท่าเพชรธรรมชาติได้เลย ฉะนั้นเพชร CZ จึงเทียบเท่ากับเพชรปลอม ฉะนั้นการซื้อเพชร GIA คือการซื้อขายเพชรที่ปลอดภัย เพราะจะทราบได้แน่ชัดว่าราคาซื้อ-ขาย เหมาะสมกับคุณภาพเพชรที่ได้หรือไม่ 

 

เพชร gia คือ-01

เพชรทุกเม็ดคือเพชร GIA ใช่หรือไม่ ?

เพชรทุกเม็ดไม่ใช่เพชร GIA เพราะนอกจากสถาบัน GIA แล้วยังมีสถาบันอื่นอีกเช่นกันที่สามารถออกใบรับรองเพชรได้ ไม่ว่าจะเป็น อย่างไรก็ตาม เพชร GIA คือเพชรที่ได้รับความไว้วางใจและความนิยมมากที่สุด 

 

ถึงแม้จะมีร้านเพชรบางแห่งแอบอ้างว่าเป็นเพชร GIA แต่ไม่มีใบรับรองที่ระบุชุดตัวเลขเฉพาะไว้ ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นเพชร CZ หรือเพชรแท้แต่ราคาสูงกว่าคุณภาพจริง โดยตัวเลขนั้นจะฝังอยู่ในเพชร ซึ่งสามารถสแกนเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของตัวเลขให้ตรงกับใบรับรองได้ 

 

เพชร GIA คือเพชรราคาแพงใช่หรือไม่ ?

เพชร GIA คือเพชรที่ได้รับการระบุเกรดโดยสถาบันอัญมณี GIA ซึ่งหลายคนอาจจะเข้าใจผิดคิดว่าเพชร GIA คือเพชรที่ราคาสูงกว่าท้องตลาด ในความจริงแล้วราคาเพชรจะถูกหรือแพงขึ้นอยู่กับคุณภาพเพชรที่ได้ ฉะนั้นใบรับรองจาก GIA จะช่วยยืนยันว่าเพชรที่ได้มาราคาสมเหตุผลหรือคุ้มค่าตามเกรดจริงของเพชร

 

การนำเพชรแต่ละเม็ดมาเทียบกับโดยอิงหลัก 4Cs จะทำให้รู้ว่าเพชรเม็ดไหนราคาดีที่สุด ซึ่งใบรับรองจาก GIA จะมีราคาราว 1,700 บาท – 2,800 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดเพชร ซึ่งร้านเพชรส่วนใหญ่มักจะรวมราคาไปกับราคาเพชรแล้ว ฉะนั้นหากตั้งใจลงทุนซื้อเพชรแท้สักเม็ด เพชร GIA คือเพชรที่ซื้อแล้วได้ความสบายใจมาด้วยนั่นเอง

 

ฉะนั้นเพชร GIA คือเพชรที่ได้รับการการันตีว่าเป็นเพชรแท้แน่นอน ซึ่งร้านเพชร CELI (เซ-ลี่) มีใบการันตี GIA ให้ทุกการสั่งซื้อ และที่สำคัญยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านเพชรคอยให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด มั่นใจได้ว่าเพชร GIA ที่ซื้อไปจะคุ้มค่า คุ้มราคาแน่นอน หากสนใจดูราคาเพชรในเบื้องต้นสามารถเช็กได้ที่ Diamond Search