เพชร 4 กะรัต ราคา-02

 

เพชร 4 กะรัตราคาเท่าไหร่ แพงแค่ไหน แล้วมีเทคนิคอะไรบ้างที่จะทำให้ซื้อเพชร 4 กะรัตในราคาที่คุ้มค่ามากที่สุด มาหาคำตอบไปพร้อมกับ Celi (เซ-ลี่) ได้เลย

 

เพชร 4 กะรัตคืออะไร?

เพชร 4 กะรัตไม่ได้หมายถึงขนาดเพชร แต่หมายถึงเพชรที่หนัก 800 มิลลิกรัม ซึ่งขนาดจะแตกต่างกันไปตามรูปทรง และการเจียระไนเพชร 

 

เช่น เพชร 4 กะรัตทรงกลมจะมีขนาดราว 10.32×10.32×6.22 มิลลิเมตร ทรง Princess Cut จะมีขนาดราว 8.75×8.75×6.3 มิลลิเมตร ทรง Emerald Cut จะมีขนาดราว 10.61×7.86×5.11 มิลลิเมตร และทรงแพร์จะมีขนาดราว 14.36×8.65×5.28 มิลลิเมตร 

เป็นต้น

 

อ่านต่อ: กะรัตเพชร คืออะไร ซื้อกะรัตเท่าไหร่ทำแหวนหมั้น?

 

เพชร 4 กะรัตราคาเท่าไหร่ ?

เพชร 4 กะรัตราคาเริ่มต้นราว 616,000 บาท แต่ถ้าหากเป็นเพชร 4 กะรัตทรงกลม / น้ำ 100 / ไร้ตำหนิ และเป็นเพชร 3EX ซึ่งเป็นเพชร 4 กะรัตที่คุณภาพดี ราคาอาจสูงถึง 8 ล้านบาท 

 

ในทางกลับกันหากเลือกเป็นเพชรทรงแฟนซี เช่น เพชร Princess Cut และเพชร Emerald Cut ที่เกรดเท่ากันราคาจะเริ่มต้นราว 5 ล้านบาทเท่านั้น  

 

ในขณะที่เพชร 4 กะรัตทรงกลม น้ำ 98 ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มเพชรไร้สีเช่นเดียวกันกับเพชรน้ำ 100 จะมีราคาเริ่มต้นราว 2 ล้าน 7 แสนบาท ซึ่งต่างจากเพชร 4 กะรัต น้ำ 100 หลายเท่าตัว

 

อ่านต่อ: เพชรน้ำ 100 ดีไหม? ราคาเท่าไหร่กันแน่?

 

 

เพชร 4 กะรัต ราคา-01

เพชร 4 กะรัตเช็กราคาได้ที่ไหน ?

เพชร 4 กะรัตราคาเช็กได้ที่ Diamond Search ซึ่งสามารถกรองข้อมูลเพชรได้ตั้งแต่รูปทรง สี ความสะอาด การเจียระไน น้ำหนักกะรัต ใบรับรอง ไปจนถึงช่วงราคาที่ต้องการ ใช้งานสะดวก

 

เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเช็กราคาเพชรก่อนตัดสินใจซื้อเพื่อทำแหวนแต่งงาน แหวนหมั้น สร้อยเพชร และต่างหูเพชร เป็นต้น รวมไปถึงผู้ที่ต้องการทราบราคาเพชรเบื้องต้นเพื่อวางแผนเก็บเงินซื้อเพชรที่ต้องการ

 

อ่านต่อ: ต่างหูเพชร ซื้อแบบไหนให้สวยทนทาน และคุ้มค่ามากที่สุด

อ่านต่อ: คู่มือซื้อ สร้อยเพชร เลือกแบบไหนให้เข้ากับบุคลิกภาพมากที่สุด?

 

วิธีเลือกซื้อเพชร 4 กะรัต 

การเลือกซื้อเพชร 4 กะรัตราคาคุ้มค่า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเจียระไน (Cut) เพราะเพชรที่เจียระไนได้ถูกต้องตามสัดส่วนจะเล่นไฟระยิบระยับได้ดีกว่าเพชรที่เจียระไนไม่ได้มาตรฐาน เพชร 4 กะรัตที่เจียระไนดีเยี่ยม จะช่วยบดบังตำหนิและความอมเหลืองของเพชรได้ 

 

ทำให้เหลืองบสำหรับเพิ่มน้ำหนักกะรัต หรือประหยัดงบลงไปได้อีก ฉะนั้นควรเลือกเพชรที่ได้รับเกรด Excellent ทั้งการเจียระไน (Cut), ความสมมาตร (Symmetry) และการขัดเงา (Polish) หรือเป็นที่รู้จักในชื่อเพชร 3EX (Triple Excellent)

 

ต่อมาคือความสะอาดเพชร (Clarity) ให้เลือกเกรดความสะอาดที่ไม่ต่ำกว่าเกรด VS2 เพราะยังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่สามารถเห็นตำหนิได้ด้วยตาเปล่า หากโชคดีอาจเจอเพชร S1 ที่ราคาถูกกว่าซึ่งมีตำหนิแต่เกิดบริเวณเหลี่ยมหรือขอบเพชร เมื่อนำมาประกอบบนตัวเรือนแหวน อาจจะได้หนามเตยของเพชรช่วยบดบังตำหนิเหล่านั้นได้ 

 

และถ้าหากต้องการเพชร 4 กะรัตราคาสมคุณภาพมากที่สุด ให้เลือกซื้อเพชร VVS2 เพราะเป็นเพชรที่ไม่สามารถสังเกตเห็นตำหนิใด ๆ ด้วยตาเปล่าได้ และราคาไม่เเพงเท่าเพชร IF ที่ไร้ตำหนิ แต่ราคาสูงที่สุด

 

ในขณะที่สีเพชรสำหรับเพชร 4 กะรัต ให้เลือกกลุ่มเกือบไร้สี (Nearly Colorless) หรือเพชรน้ำ 95 – 97 จะสวยและคุ้มค่ามากที่สุด เพราะเพชรเกรดนี้ถึงแม้จะไม่ไร้สี แต่ก็แทบสังเกตความแตกต่างด้วยตาเปล่าไม่ออก โดยเฉพาะถ้าไม่นำเพชรแต่ละเกรดมาวางเทียบเคียงกัน 

 

อ่านต่อ: สีเพชร และเทคนิคเลือกซื้อเพชรให้คุ้มค่ามากที่สุด

 

เพชร 4 กะรัตราคาเริ่มต้นหลักแสนไปจนถึงหลายล้านบาท ขึ้นอยู่กับคุณภาพเพชรที่เลือก ทั้งนี้เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นเพชร 4 กะรัตแท้ ให้เลือกซื้อจากร้านเพชรที่น่าเชื่อถือเช่นร้านเพชร Celi (เซ-ลี่) ที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านเพชรคอยให้คำปรึกษาตลอดการเลือกซื้อ ไม่ว่าจะทำแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน หรือเครื่องประดับเพชรชนิดอื่น มั่นใจได้ว่าจะได้เพชรที่ดีในราคาที่คุ้มค่าที่สุด อีกทั้งมีใบรับกันจากสถาบันที่น่าเชื่อถือ เช่น GIA (GEMOLOGICAL INSTITUTE OF AMERICA) ด้วยเช่นกัน