เพชรแท้ ดูยังไง? ซื้อเพชรให้ไม่โดนหลอก

เพชรแท้เป็นเพชรที่เกิดจากธรรมชาติ หลายท่านมีข้อสงสัยเมื่อเวลาตามหาซื้อเพชรแท้สักเม็ด ว่าแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเพชรแต่ละเม็ดนั้นเป็นเพชรแท้หรือไม่ ในการดูว่าเพชรที่เราได้มาเป็นเพชรแท้หรือไม่ เราต้องดูอะไรบ้าง มีสิ่งสำคัญที่ต้องตรวจสอบ ดังนี้

1 เพชรที่เราซื้อมาต้องมีใบเซอร์เพื่อเป็นการการันตีว่า เพชรที่เราได้มานี้เป็นเพชรแท้แน่นอน เพราะได้รับการรับรองจากสถาบันที่ทำการออกใบเซอร์ให้เพชรเม็ดนั้นๆ เช่น GIA HRD IGI เป็นต้น ซึ่งในใบเซอร์ก็จะระบุรายละเอียดสเปกของเพชรทั้งหมดแล้ว

2. เพชรแท้จะต้องมีตัวเลขใบเซอร์ระบุไว้ที่ขอบเพชร ซึ่งทางสถาบันที่ออกใบเซอร์เพชรจะทำการเลเซอร์ตัวเลขลงบนขอบเพชร เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ว่าเพชรเม็ดนั้นๆเป็นเพชรแท้และมีใบเซอร์แน่นอน เราสามารถใช้กล้องขยายส่องดูตัวเลขได้

 

 

นอกจาก 2 ข้อข้างต้นแล้ว เรายังสามารถตรวจสอบเพชรแท้ได้อีกหนึ่งวิธี คือ การตรวจสอบด้วยเครื่องจี้เพชร หรือ Diamond tester เป็นอุปกรณ์ตรวจสอบคุณสมบัติของเพชร เมื่อเราจี้ไปที่เพชรแต่ละเม็ด หากเป็นเพชรแท้จะมีสัญลักษณ์แสดงให้เรารู้ว่าเพชรเม็ดนี้เป็นเพชรแท้ แต่มีข้อความระวัง สำหรับการใช้เครื่องจี้เพชรนี้ จะไม่สามารถแยกเพชรสังเคราะห์กับเพชรแท้ออกจากกันได้ เนื่องจากเพชรสังเคราห์มีคุณสมบัติเหมือนเพชรแท้ทุกอย่าง

 

Diamond Tester

เพชรสังเคราะห์(Lab Grown Diamond) คืออะไร
เพชรสังเคราะห์คือเพชรที่ถูกสร้างขึ้นจากห้องแล็ปโดยได้รับการเลียนแบบสภาพแวดล้อม ความดันสูง รวมถึงอุณหภูมิสูงในการสร้างเพชรธรรมชาติในโลก จึงทำให้เพชรสังเคราะห์มีคุณสมบัติทางกายภาพเหมือนเพชรแท้ทุกอย่าง และเพชรสังเคราะห์นี้เองก็ยังสามารถมีใบเซอร์ได้เหมือนกับเพชรแท้อีกด้วย แต่ในใบเซอร์จะระบุชัดเจนว่าเพชรเม็ดนี้เป็นเพชรสังเคราะห์(Lab Grown) จึงทำให้สามารถแยกออกได้ชัดเจนว่าเพชรแท้และเพชรสังเคราะห์ออกจากกันได้ ดังนั้นในการซื้อเพชรแท้ก็ควรตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดด้วย นั่นจึงทำให้เรามั่นใจว่าเราได้เพชรแท้มาครอบครองอย่างแน่นอน

 

เพชรจาก Celi (เซ-ลี่) ท่านสามารถมั่นใจได้ 100% ว่าท่านจะได้รับเพชรแท้กลับไปอย่างแน่นอน เพราะเพชรที่ร้านเรานั้นเป็นเพชรมีใบเซอร์ทุกเม็ด และเราเองจะให้ลูกค้าทุกท่านตรวจสอบด้วยตนเอง ด้วยการส่องเลขที่อยู่บนขอบเพชรก่อนรับแหวนเพชรของท่านกลับบ้านทุกครั้ง และ Celi (เซ-ลี่) เอง ได้ให้ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเพชรให้กับลูกค้าทุกท่านอย่างละเอียดไม่มีกักข้อมูลอย่างแน่นอน