เพชรสีชมพู-เม็ดเพชร

เพชรสีชมพู จัดเป็นหนึ่งในเพชรสีแฟนซีที่หายาก จึงทำให้เพชรสีชมพูมีราคาสูง อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าเพชรสีชมพูจะมีราคาสูงลิบเหมือนกันทุกเม็ด หากเพชรเม็ดนั้นเป็นเพชรสังเคราะห์ หรือเพชร CZ ฉะนั้นคุณสมบัติที่จะทำให้เพชรสีชมพูเม็ดนั้นมีมูลค่าสูงกว่าเพชรทั่วไปจึงต้องเป็นเพชรที่ขุดค้นพบขึ้นมาจากธรรมชาติ หรือใต้พื้นดินที่มีคุณภาพเพชรสูงตามหลัก 4C’s ด้วยเช่นกัน

 

อ่านต่อ: เพชร CZ คืออะไร เป็นเพชรปลอมไหม สังเกตอย่างไรดี?

 

เพชรสีชมพูเกิดขึ้นได้อย่างไร?

เพชรสีแฟนซีส่วนใหญ่มักมีสิ่งเจือปน เช่น ไนโตรเจนพบในเพชรสีเหลือง และโบรอนที่พบในเพชรสีฟ้า แต่สำหรับเพชรสีชมพูกลับไม่มีนักวิทยาศาสตร์คนไหนไขคำตอบได้ อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าอาจเกิดจากแรงกดดันอันมหาศาลใต้พื้นโลกที่สะสมไว้เป็นเวลานาน จนเกิดกระบวนการเปลี่ยนรูปของวัสดุ (Deformation)ซึ่งเพชรสีชมพูถูกจัดอยู่ในประเภท IIa (Type IIa) หรือเพชรที่ปราศจากไนโตรเจนและโบรอน และมีความบริสุทธิ์ทางเคมีมากที่สุด จึงหายากมากเป็นพิเศษ

 

อ่านต่อ: เพชรสีฟ้าคืออะไร ใช่เพชรแท้หรือไม่ หายากแค่ไหน ราคาเท่าไหร่

 

เพชรสีชมพูหายากแค่ไหน?

โอกาสที่จะขุดค้นพบเพชรสีชมพูจากเหมืองเพชรตามธรรมชาติ เมื่อเปรียบเทียบกับเพชรสีขาว มีเพียง 0.01% ต่อปีเท่านั้น และเพชรสีชมพูตามธรรมชาติ(ไม่ผ่านการปรับปรุงคุณภาพสีโดยการฉายแสง) และเพชรสีชมพูส่วนมากมักพบในเหมืองArgyle ที่ประเทศออสเตรเลีย จึงทำให้เพชรสีชมพูมีราคาค่อนข้างสูง 

 

เพชรสีชมพู-แหวนเพชร

เพชรสีชมพูคือเพชรแท้หรือไม่?

เพชรสีชมพูที่ขุดพบขึ้นมาจากใต้พื้นโลก โดยไม่นำไปปรับปรุงคุณภาพสีจากกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จึงจะถูกจัดเป็นเพชรสีชมพูแท้ ซึ่งการจะตรวจสอบได้ว่าเพชรดังกล่าวเป็นเพชรสีชมพูแท้ตามธรรมชาติ หรือเป็นเพชรสีชมพูที่ผ่านการการปรับปรุงคุณภาพสีมาก่อน ต้องมีใบรับรองจาก GIA ซึ่งจะระบุแหล่งที่มาที่ไปของสีอย่างตรงไปตรงมา

และถึงแม้การนำเพชรไปปรับปรุงคุณภาพสีจะเป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมเพชรทั่วไป แต่หากเพชรสีชมพูดังกล่าวไม่ใช่เพชรสีชมพูที่พบตามแหล่งธรรมชาติ ย่อมต้องระบุลงในใบรับรองให้ชัดเจน ซึ่งแน่นอนว่าเพชรสีชมพูแท้ตามธรรมชาติ ย่อมมีราคาแพงกว่าเพชรสีชมพูที่ผ่านการปรับปรุงคุณภาพมาอยู่ดี

 

เพชรสีชมพูราคาเท่าไหร่?

เพชรสีชมพู เป็นเพชรที่ผู้หญิงหลายคนหมายปอง และเป็นเพชรหายากรองจากเพชรสีแดงหรือเพชรสีม่วง โดยส่วนใหญ่มักนำเพชรสีชมพูไปทำแหวนหมั้น ซึ่งทำให้ราคาของเพชรสูงมากขึ้นกว่าเดิม เพราะทรัพยากรไม่เพียงกับความต้องการ โดยเพชรสีชมพูเข้มที่ได้รับการรับรองว่าสีชมพูเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติจริง จะมีราคาสูงได้ถึง 1,000,000 – 3,500,000 บาท ต่อ 1 กะรัต หรือสูงเป็น 20 เท่าของเพชรสีขาวทั่วไป

อย่างไรก็ตามถึงแม้เพชรสีชมพูจะราคาสูงลิบ แต่เพชรส่วนใหญ่มักคิดราคาจากกะรัต และเปลี่ยนแปลงไปตามคุณภาพเพชรเม็ดนั้น  เช่น หากต้องการเพชรสีชมพู 0.25 กะรัต ซึ่งมีคุณภาพต่ำกว่าเพชรสีขาวเกรดD 100 กะรัต ราคาเพชรสีชมพูย่อมถูกกว่า ในทางกลับกัน หากเพชรสีขาวและเพชรสีชมพู จัดคุณภาพอยู่ในเกรดเดียวกัน และมีน้ำหนักกะรัตเท่ากัน เพชรสีชมพูย่อมแพงกว่าเพชรสีขาวค่อนข้างมาก

 

แต่ถ้าหากนำเพชรสีชมพู1.5 กะรัต เทียบกับเพชรสีขาว100กะรัต โดยเพชรทั้งสองมีคุณภาพเท่ากัน เพชรสีขาวจะมีราคาแพงกว่า เพราะมีขนาดใหญ่กว่า

 

ของขวัญวาเลนไทน์-โคมไฟ

เพชรสีชมพูสร้างในห้องแล็บได้หรือไม่?

เพชรสีชมพูสามารถสร้างได้ในห้องแล็บ และโดยส่วนใหญ่มักอาศัยวิธีฉายรังสีในห้องปฏิบัติการที่อุณหภูมิ 600 – 1,000 องศาเซลเซียส ซึ่งเพชรสีชมพูในท้องตลาดทั่วไป รวมไปถึงเฉดสีที่ใกล้เคียงกับชมพู มักเกิดจากวิธีการนี้ โดยเพชรสีชมพูที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติมักมีเฉดสีที่อ่อนกว่าเพชรสีชมพูที่สร้างในห้องแล็บ แต่ราคาจับต้องได้มากกว่าเพชรสีชมพูแท้

แต่ถึงแม้การฉายรังสีจะเป็นที่ยอมรับได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเพชรสีชมพูที่ผ่านการฉายแสงจะเป็นที่ยอมรับในฐานะ ‘เพชรสีชมพูแท้’ เพราะผู้ที่ลงทุนในตลาดเพชรเชื่อว่าเพชรสีชมพูเหล่านี้ไม่ต่างจากเพชรคิวบิกเซอร์โคเนีย (Cubic Zirconia) เนื่องจากเฉดสีชมพูได้จากการฉายรังสี ไม่สวยงามเท่าเพชรสีชมพูที่เกิดจากธรรมชาติ

 

เพชรสีชมพู-กับเพชรสีอื่น

วิธีซื้อเพชรสีชมพูแท้ในราคาที่ถูกลง

  1. เลือกใช้ตัวเรือนโรสโกลด์ที่จะช่วยขับเพชรสีชมพูให้เข้มและชัดเจนขึ้น และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซื้อเพชรสีชมพู จากเดิมที่ต้องซื้อเฉดสีชมพูสดซึ่งมีราคาสูง แต่ด้วยแหวนโรสโกลด์ จะสามารถซื้อเพชรสีชมพูอ่อนที่มีราคาถูกลงมาได้
  2. ลดกะรัตน้ำหนักของเพชรสีชมพูเม็ดหลักลง และเปลี่ยนมาใช้แหวนเพชรแบบเพชรล้อม (Halo Setting) โดยอาศัยเพชรสีชมพูเม็ดเล็กล้อมรอบเพชรสีชมพูเม็ดกลาง โดยเพชรเม็ดเล็กจะทำให้เพชรเม็ดกลางแลดูใหญ่กว่ากะรัตน้ำหนักจริง ซึ่งจะมีราคาถูกกว่าการซื้อเพชรสีชมพูเม็ดใหญ่เพียงเม็ดเดียว
  3. เพชรสีชมพูที่ต้องการอาจเลือกเป็นเพชรสีชมพูอมน้ำตาล หรือเพชรสีชมพูอมส้ม เพราะเพชรสีชมพูสด หรือเพชรสีชมพูม่วงจะมีราคาสูงกว่ามาก
  4. เลือกซื้อเพชรสีชมพูเฉดอ่อน เพราะมีราคาถูกกว่าเพชรสีชมพูเฉดเข้มเท่าตัว แต่ก็ยังคงความงามและเสน่ห์ของเพชรสีชมพูไว้อยู่

 

อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเลือกซื้อเพชรสีชมพูแท้ หรือเพชรสีชมพูที่ผ่านการปรับปรุงคุณภาพมาก่อน ล้วนไม่ใช่สิ่งผิด หากผู้ซื้อทราบว่าสิ่งที่กำลังซื้อมาเป็นเพชรแบบไหน และไม่ว่าจะเป็นเพชรสีชมพูแบบใด ก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ซื้อเช่นกัน ทั้งนี้ การเลือกซื้อเพชสีชมพู ควรเลือกซื้อกับร้านที่ไว้ใจได้เท่านั้นเช่นร้าน Celi (เซ-ลี่) ซึ่งรวบรวมเพียงเพชรคุณภาพเยี่ยมที่มาพร้อมใบรับรองGIA เชื่อถือได้ อีกทั้งให้บริการปรึกษาทั้งก่อนและหลังซื้อโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเพชรโดยตรงเช่นกัน