แต่งหน้าเจ้าสาว-ยิ้มสวย

แต่งหน้าเจ้าสาวแบบไหนให้สวยปังตลอดงานแต่งดีนะ ? เชื่อว่าคำถามนี้คงเป็นเรื่องหนักอกหนักใจสำหรับสาวที่กำลังจะก้าวสู่ประตูวิวาห์ไม่น้อย แน่นอนว่าการแต่งหน้าเจ้าสาวที่ดีที่สุด คือการแต่งหน้าแบบที่เจ้าสาวมั่นใจในตัวเอง แต่งแล้วไม่รู้สึกเคอะเขิน ที่สำคัญจะต้องสู้กล้องได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งเทคนิคการแต่งหน้าเจ้าสาวด้านล่างนี้จะช่วยให้ผู้หญิงทุกคนเจิดจรัสที่สุดในงานแต่งของตัวเองแน่นอน

 

แต่งหน้าเจ้าสาว-สีผิวไม่สม่ำเสมอ มีรอยแดง

เจ้าสาวสีผิวไม่สม่ำเสมอ มีรอยแดง

การแต่งหน้าเจ้าสาวที่นิยมคือการแต่งแบบ HD Makeup (High Definition Makeup) เป็นเทคนิคที่เหล่าดาราฝรั่งนิยมใช้กันมากที่สุด เป็นการแต่งหน้าระดับมืออาชีพ เน้นงานผิวเชียร์ (Sheer) งานผิวธรรมชาติที่เหมือนผิวคนจริง ๆ ดูวาวเล็กน้อย แต่ไม่หนาเตอะ จนรู้สึกถูกพอกด้วยเครื่องสำอาง ไม่ว่าจะเป็นผิวขรุขระ มีรอยแดง รูขุมขนกว้าง หรือรอยแผลเป็นก็ปกปิดได้ทั้งหมด เป็นเทคนิคการแต่งหน้าเจ้าสาวที่ช่วยอำพรางทุกร่องรอยได้อย่างดีเยี่ยม

การแต่งหน้าเจ้าสาวแบบนี้ยังเหมาะสำหรับการออกกล้องบ่อย ๆ เพราะไม่ว่าจะโดนแฟลชสาดมากแค่ไหน หน้าก็จะสวยเด้งตลอดวัน เพราะเครื่องสำอางที่ใช้แต่งแบบ HD Makeup เช่น รองพื้น หรือแป้ง มักมีส่วนผสมของควอตซ์ ซิลิโคน หรือคริสตัล ที่ช่วยกระจายแสงบนใบหน้าได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าหากช่างแต่งหน้าไม่มีความชำนาญ จะกลายเป็นคราบขาวบนใบหน้าเวลาถ่ายรูปแบบสาดแฟลชในทันที

 

แต่งหน้าเจ้าสาว-เป็นสิวมีริ้วรอย

เจ้าสาวที่เป็นสิว มีริ้วรอย

การแต่งหน้าเจ้าสาวที่มีสิว หรือริ้วร่องที่เห็นได้ชัด ควรแต่งหน้าด้วยเทคนิค Airbrush Makeup ซึ่งอาศัยวิธีการพ่นเครื่องสำอางลงไปบนหน้า ทดแทนการใช้ฟองน้ำหรือแปรงแต่งหน้า ในการพ่นแต่ละครั้งจะมีละอองนับพันกระจายลงสู่ผิวคล้ายกลุ่มหมอก และเคลือบผิวให้เนียนเรียบเหมือนแผ่นฟิล์ม โดยเครื่องพ่นนี้นิยมใช้กับรองพื้นและไพร์มเมอร์ที่เป็นเนื้อลิขวิด (เนื้อเหลว) ช่วยกันน้ำ กันเหงื่อได้ดี และติดทนนานราว 12 ชั่วโมงเลยทีเดียว

ข้อดีอีกหนึ่งอย่างของการแต่งหน้าเจ้าสาวด้วย Airbrush Makeup คือหลีกเลี่ยงการสัมผัสผิวโดยตรง เพราะฉะนั้นหากเจ้าสาวคนไหนผิวระคายเคืองง่ายและบอบบาง การใช้เครื่องพ่นทดแทนการใช้แปรงสัมผัสบนใบหน้าหน้าโดยตรง จะลดความเสี่ยงในการเกิดสิวผิวแพ้อักเสบได้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามหากช่างแต่งหน้าขาดความชำนาญในการควบคุมเครื่องพ่น จะให้ผิวหน้าแลดูหนาเตอะ หลอกตา และขาดความเป็นธรรมชาติ

 

แต่งหน้าเจ้าสาว-ผิวบอบบาง

เจ้าสาวที่มีผิวบอบบาง แพ้ง่าย

การแต่งหน้าเจ้าสาวผิวแพ้ง่าย หรือผิวไม่แข็งแรง ควรแต่งด้วยวิธี Mineral Makeup หรือใช้เครื่องสำอางที่ปราศจากสารกันบูด น้ำหอม สีย้อม น้ำมัน โพลิเมอร์ ปิโตรเคมี สารกันบูด และสารเคมีอื่น ๆ เป็นเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแร่ธาตุธรรมชาติบดละเอียด จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการอุดตัน และไม่กระตุ้นอาการการแพ้บนผิวหนัง นอกจากนี้ยังมียังมีซิงก์และออกไซต์ที่ช่วยสะท้อนรังสียูวี หรือปกป้องผิวจากแสงแดด จึงเหมาะกับงานแต่ง Outdoor เป็นที่สุด

 

แต่งหน้าเจ้าสาว-ผิวธรรมดา

เจ้าสาวผิวธรรมดา

การแต่งหน้าเจ้าสาวที่มีสภาพผิวธรรมดาที่ไม่ต้องการแต่งหน้าจัดหนักจัดเต็ม เหมาะกับเทคนิคการแต่งหน้าแบบ Natural Makeup หรืองานผิวธรรมชาติ ซึ่งเน้นการดึงความงามบนใบหน้าบางจุดของเจ้าสาวที่โดดเด่น หรือความงามที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง โดยการแต่งหน้าเจ้าสาววิธีนี้จะไม่นิยมลงเครื่องสำอางหลายชั้น หรือใช้สีสันที่ฉูดฉาดมากไป แต่อาศัยเทคนิคการใช้แสงและเงาที่เนรมิตเจ้าสาวให้สวยขึ้นในวันแต่งงาน  

ซึ่งการแต่งหน้าเจ้าสาวแบบนี้อาจดูเหมือนง่าย แต่ความจริงเป็นงานยากพอสมควร และต้องอาศัยช่างที่มีฝีมือ เพราะตัวเลือกการใช้เครื่องสำอางค่อนข้างมีน้อย แต่ต้องแต่งออกมาให้ใกล้เคียงกับผิวจริงของเจ้าสาว แต่ต้องดูสวยเปล่งปลั่งอย่างเป็นธรรมชาติ เหมาะกับงานแต่งที่จัดในช่วงหน้าร้อนมากที่สุด

 

แต่งหน้าเจ้าสาว-ผิวแห้ง

เจ้าสาวผิวแห้ง

การแต่งหน้าเจ้าสาวผิวแห้งกร้าน เหมาะกับเครื่องสำอางที่ให้ความแวววาวจำพวกไฮไลท์ และผลิตภัณฑ์เนื้อลิขวิดต่าง ๆ ซึ่งเป็นที่รู้จักในเทคนิคการแต่งหน้าแบบ High Shine Makeup โดยการแต่งแบบนี้จะต่างการแต่งแบบ Dewy Finish Makeup โดยสิ้นเชิง เพราะ High Shine Makeup จะเน้นงานผิวกลอส หรือผิวที่เปล่งประกายระยิบระยับทั้งปาก พวงแก้ม และเปลือกตา หากเจ้าสาวมีผิวขาวมักแต่งด้วยโทนสีแชมเปญ หรือสีเงิน 

 

แต่งหน้าเจ้าสาว-ผิวผสม

แต่งหน้าเจ้าสาว-ผิวมัน

เจ้าสาวผิวผสม และผิวมัน

การแต่งหน้าเจ้าสาวผิวมันเหมาะกับเทคนิค Matte Makeup เน้นงานผิวแห้ง ไม่มันวาว โดยหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของน้ำมันที่ให้ความเงา หรือดูดซับน้ำมันส่วนเกินบนใบหน้าได้ เมื่อแต่งเสร็จจะมีผิวคล้ายกำมะหยี่ หรือผงแป้ง ไม่ว่าจะเป็นไพร์มเมอร์ รองพื้น แป้ง หรือแม้กระทั่งบลัชออน ควรใช้เป็นเนื้อแมทต์ทั้งหมด การแต่งหน้าเจ้าสาวด้วยเครื่องสำอางเนื้อแมทต์จะติดทนยาวนานตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน โดยไม่จำเป็นต้องเติมหน้าระหว่างวัน 

การแต่งหน้าเจ้าสาวทั้งหมดที่หยิบยกมาเป็นเพียงไกด์ไลน์สำหรับสาว ๆ ที่ยังไม่มีไอเดียว่าต้องการแต่งหน้าใบเบื้องต้น โดยอิงจากสุขภาพผิวของเจ้าสาว ซึ่งไม่ว่าจะเลือกแต่งหน้าเจ้าสาวแบบไหน ขอแค่แต่งออกมาแล้วสวยมั่นใจ สวย เป็นตัวของตัวเองที่สุดก็เพียงพอแล้ว 

 

อ่านต่อ: เช็คลิสต์ งบงานแต่ง แบบละเอียด พร้อมค่าใช้ปลีกย่อยที่คาดไม่ถึง และวิธีประหยัดงบ