เครื่องประดับเพชร-เพชรแวววาว

เครื่องประดับเพชร CZ และเครื่องประดับเพชรซีก มักทำให้ใครหลายคนเกิดความสับสนหลายครั้ง เพราะไม่มั่นใจว่าเครื่องประดับเพชรทั้งสองแบบนี้ต่างกันอย่างไร แล้วเครื่องประดับเพชรแบบไหนคือของแท้ หรือของเทียม ซึ่งรายละเอียดต่อไปนี้ จะช่วยให้คุณเลือกซื้อเครื่องประดับเพชรได้อย่างมั่นใจ และเข้าใจมากขึ้น

 

เครื่องประดับเพชร CZ คืออะไร?

เครื่องประดับเพชร CZ หมายถึง เครื่องประดับเพชรปลอมที่ทำมาจาก คิวบิกเซอร์โคเนียหรือเพชรที่สร้างขึ้นโดยมนุษย์ แต่ต่างจากเพชรสังเคราะห์ (Synthetic Diamonds) เพราะเครื่องประดับเพชร CZ หรือเครื่องประดับเพชรคิวบิกเซอร์โคเนียเกิดจากการหลอมละลายของผงเซอร์โคเนียมไดออกไซด์ และธาตุอื่น ๆ โดยปราศจากการควบคุมสภาพแวดล้อมให้เหมือนใต้พื้นดิน จึงมีคุณสมบัติทางแร่ธาตุต่างจากเพชรแท้โดยสิ้นเชิง

ในขณะที่เพชรสังเคราะห์ที่ผลิตในห้องแล็บ ที่ถูกควบคุมแรงดันและสภาพแวดล้อม ให้เกิดกระบวนการตกผลึกของคาร์บอนเหมือนเพชรแท้ เพชรสังเคราะห์จึงมีคุณสมบัติใกล้เคียง หรือเทียบเคียงกับเพชรแท้ได้มากกว่าเพชร CZ

 

อ่านต่อ: เพชร CZ คืออะไร เป็นเพชรปลอมไหม สังเกตอย่างไรดี?

 

เครื่องประดับเพชร-เครื่องประดับเพชรซีก

เครื่องประดับเพชรซีก คืออะไร?

เครื่องประดับเพชรซีกคือเครื่องประดับที่ทำจากเพชรแท้ หรือเพชรดิบที่ถูกขุดค้นพบจากใต้พื้นดิน แต่ผ่านกระบวนการตัดแบบหยาบ ๆ ด้วยเครื่องมือสมัยก่อน มีรูปทรงอิสระไม่ตายตัว ไม่มีความสมมาตรเหมือนเพชรร่วงทั่วไป 

เครื่องประดับเพชรซีกส่วนใหญ่ ตัวเพชรมักมีลักษณะนูนเพียงด้านเดียว แต่ราคาต่ำกว่าเครื่องประดับเพชรร่วง ซึ่งเป็นที่นิยมในท้องตลาดมากกว่า เพราะเพชรมีความขาวใส และเล่นไฟได้สะดุดตามากกว่า ในไทยมักพบเครื่องประดับเพชรซีกในกลุ่มเครื่องประดับเพชรโบราณ หรือของสะสมหายาก เป็นต้น

 

อ่านต่อ: รู้จริงรู้ลึก เพชรซีกคืออะไร? เป็นเพชรแท้หรือไม่?

 

เครื่องประดับเพชร-สร้อยเพชร

เครื่องประดับเพชร CZ กับ เครื่องประดับเพชรซีก ต่างกันอย่างไร?

 

คุณภาพ

เครื่องประดับเพชร CZ ย่อมมีคุณภาพด้อยกว่าเครื่องประดับเพชรซีก เพราะไม่มีส่วนประกอบทางเคมีและแร่ธาตุใดตรงกับคุณสมบัติความเป็นเพชรแท้ ต่างจากเครื่องประดับเพชรซีก ที่นำเพชรแท้แต่ปราศจากการปรับปรุงคุณภาพ เช่น การเจียระไน และการขัดเงา มาประกอบบนตัวเรือนเครื่องประดับเพชร แต่คุณสมบัติทางแร่ธาตุอื่น ๆ ของเพชรซีก เหมือนเพชรร่วง หรือเพชรแท้ทุกประการ 

 

ราคา

เครื่องประดับเพชร CZ มีราคาถูกกว่าเครื่องประดับเพชรซีกค่อนข้างมาก เพราะเครื่องประดับเพชร CZ เป็นเครื่องประดับเพชรปลอม ต่างจากเครื่องประดับเพชรซีก ที่สามารถตรวจสอบใบรับรองได้ว่าเป็นเพชรแท้หรือไม่ หากเป็นเพชรราคาย่อมสูงกว่า นอกจากนี้เครื่องประดับเพชรซีก เช่น เครื่องประดับเพชรโบราณของชาวอินเดียที่มักสวมใส่คู่กับส่าหรีในงานต่าง ๆ มักเป็นงานทำมือ ฉะนั้นมูลค่าย่อมสูงขึ้นตามลำดับ

 

เครื่องประดับเพชร-เครื่องประดับเพชรCZ

ลักษณะ

เครื่องประดับเพชร CZ จะมีลักษณะขาวใส และปราศจากตำหนิ ในทางกลับกัน ถ้าเป็นเครื่องประดับเพชรร่วงหรือเพชรแท้ หากส่องโดยแว่นขยายขนาด10 จะพบตำหนิภายใน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ 

ในขณะที่เครื่องประดับเพชรซีกส่วนใหญ่ มักมีสีอมเหลือง อมน้ำตาล หรืออมเทา เป็นต้น มองผิวเผินด้วยตาเปล่าจะมีลักษณะเหมือนแผ่นกระจก แลดูคล้ายแร่ใส ประกายแสงนัว ๆ ไม่จัดจ้านเท่ากับเพชรร่วงซึ่งเป็นที่นิยมในปัจจุบัน 

แต่ไม่ว่าคุณจะซื้อเครื่องประดับเพชร CZ หรือเครื่องประดับเพชรซีก ก็ขึ้นอยู่กับความชอบ ความต้องการ และงบประมาณของคุณเอง อย่างไรก็ตาม หากคุณเลือกซื้อเครื่องประดับเพชร CZ ต้องมั่นใจว่าคุณซื้อมาในราคาที่ถูกต้อง  ไม่ได้ซื้อมาในราคาเทียบเท่ากับเครื่องประดับเพชรแท้ เช่นเดียวกับการเลือกซื้อเครื่องประดับเพชรซีก จะต้องมีใบรับรองเพชรทุกครั้ง เพื่อป้องกันการซื้อเพชรปลอมมาสวมใส่

 

ซึ่งการเลือกซื้อเครื่องประดับเพชรที่ดี ควรเลือกซื้อกับร้านที่เชื่อถือ และไว้ใจได้เท่านั้น อย่างเช่นร้าน Celi (เซ-ลี่) ซึ่งเป็นร้านเพชรที่มีเครื่องประดับเพชรแท้ให้เลือกหลากหลายแบบ ทั้งแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน และสร้อยเพชร ที่คุณสามารถออกแบบดีไซน์ได้ด้วยตนเอง อีกทั้งยังมีบริการให้คำแนะนำการเลือกซื้อเครื่องประดับเพชรจากผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีโดยเฉพาะอีกด้วย