ร้านเพชร คือหนึ่งปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการเลือกซื้อเครื่องประดับเพชรทุกชิ้น เพราะร้านเพชรที่ดีจะต้องเป็นร้านที่ไว้ใจได้ในทุกขั้นตอนการเลือกซื้อรวมไปถึงบริการหลังการขาย ไม่ใช่เพียงแค่ราคาหรือโปรโมชั่นพิเศษเท่านั้นที่ต้องคำนึง ซึ่งคู่มือนี้จะช่วยใช้ไกด์ไลน์ก่อนเลือกซื้อเครื่องประดับเพชรสักชิ้นได้เป็นอย่างดี

 

ร้านเพชรกับเช็กลิตส์ก่อนตัดสินใจซื้อ

 

1. เงื่อนไขของร้านเพชร

หลายคนเลือกซื้อเพชรจากราคา แต่ลืมคำนึงถึงเงื่อนไขของร้านเพชรที่เลือกใช้บริการจนเกิดปัญหาตามมาภายหลัง ร้านเพชรที่ดีควรชี้แจงเงื่อนไขการซื้อเครื่องประดับอย่างตรงไปตรงมา ต้องมีการรับประกันคุณภาพสินค้าที่ครอบคลุม และมีบริการอื่นที่ใช้รับรองลูกค้าในกรณีที่แหวนหมั้น แหวนแต่งงาน หรือเครื่องประดับชิ้นอื่นเกิดปัญหา เช่น ใบการันตีคุณภาพเพชรและตัวเรือนทอง 18k การบริการทำความสะอาดแหวน การรับซื้อขายคืน/trade-in ของเพชรร่วง เป็นต้น

 

2. ใบรับรองคุณภาพเพชร

ร้านเพชรที่ดีจะต้องมีใบรับรองคุณภาพเพชรทุกครั้งที่ซื้อ เพราะใบรับรองจะช่วยการันตีว่าเพชรที่ซื้อเป็นเพชรแท้ หรือเพชรสังเคราะห์ รวมไปถึงรายละเอียดเกี่ยวกับ 4C’s ที่ประเมินโดยนักอัญมณีศาสตร์มืออาชีพจากห้องแล็บเฉพาะทาง โดยใบรับรองคุณภาพเพชรควรเป็นของสถาบัน GIA (Gemological Institute of America) ซึ่งเป็นสถาบันชั้นนำที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

3. ผู้เชี่ยวชาญที่มีใบรับรอง

นอกจากเครื่องประดับเพชรที่เลือกซื้อจะต้องมีใบรับรองคุณภาพเพชร ร้านเพชรจะต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านเพชรที่ได้การรับรองจากสถาบันGIA เช่นกัน เพราะผู้เชี่ยวชาญจะตรวจสอบได้ว่าเพชรที่เลือกซื้อมีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการของผู้ซื้อ และมูลค่าที่ต้องจ่ายหรือไม่ รวมไปถึงการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเลือกซื้อเพชรที่น่าเชื่อถือ

4. ระยะเวลาทำแหวนเพชร

หากต้องการเลือกซื้อแหวนเพื่อใช้ในโอกาสสำคัญ เช่น แหวนหมั้น หรือแหวนแต่งงาน ควรตรวจสอบกับร้านเพชรให้แน่ใจว่าแบบที่จะสามารถทำให้เสร็จทันฤกษ์แต่งงาน หรือฤกษ์งานหมั้นได้หรือไม่ และไม่ควรทำเสร็จก่อนวันกำหนดใช้เพียง1 วัน เพราะหากต้องการปรับไซส์ หรือรูปแบบแหวนไม่ตรงกับที่ตกลงกันไว้จะได้ปรับเปลี่ยนได้ทันเวลา

 

อ่านต่อ: รู้จัก แหวนเพชรเม็ดเดี่ยว แหวนหมั้นยอดนิยมที่ผู้หญิงหลายคนใฝ่ฝัน

อ่านต่อ: แหวนหมั้น แหวนแต่งงาน ต่างกันไหม ซื้อแบบไหนให้ตอบโจทย์งบคู่รัก

 

5. บรรยากาศร้านเพชร

การซื้อเครื่องประดับเพชร เช่น สร้อยคอเพชร และแหวนเพชร ถือเป็นการตัดสินใจที่สำคัญ จะต้องอาศัยเวลาในการตรวจเช็กคุณภาพเพชร และการสรรหาเครื่องประดับที่ตรงใจก็ไม่ใช่งานง่ายเท่าไหร่นัก เพราะเครื่องประดับเหล่านี้มีมูลค่าสูง บรรยากาศภายในร้านเพชรจึงไม่ควรกดดัน หรือตะบี้ตะบันขายจนเกิดความอึดอัด และผู้ขายควรตอบคำถามเกี่ยวกับเครื่องประดับเพชรที่สนใจได้อย่างฉะฉานและเต็มใจ 

 

6. Flexibility ความยืดหยุ่นและความสามารถในการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

ร้านเพชรควรมีตัวเลือกที่สอดคล้องกับงบที่เตรียมไว้ ซึ่งนั่นไม่ได้แปลว่าจะต้องใช้จ่ายเงินทั้งก้อนไปกับเพชรเพียงอย่างเดียว แต่ร้านเพชรที่ดีควรจัดสรรเครื่องประดับเพชรที่คุ้มค่ากับราคาที่จ่าย และตอบโจทย์ความต้องการได้มากที่สุด โดยเฉพาะถ้าลูกค้ามีงบจำกัด ที่ CELI ทีมผู้เชี่ยวชาญจะคำนึงถึง Requirement ของลูกค้าแต่ละท่านเป็นหลัก เช่น มีงบรวม 300,000 บาท สามารถจัดสรรอย่างไรได้บ้าง เช่น สร้อยและต่างหู 150,000-200,000 บาท แหวน 100,000 บาท ทีนี้เราก็จะมาดูกันว่าแหวนเพชรมีออปชั่นอะไรบ้าง คุณลูกค้าใส่กี่กะรัตสวย ควรใช้น้ำและความสะอาดเกรดใดที่เหมาะกับ preference ของคุณ เนื่องจากความสามารถในการแยกแยะขนาด/สี/ความขาวของแต่ละท่านจะไม่เหมือนกัน

 

ร้านเพชรร้านไหนดี ?

ถึงแม้ร้านเพชรในไทยจะมีหลายร้าน แต่ถ้าหากต้องการเพชรคุณภาพเยี่ยมเพื่อนำไปทำแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน สร้อยเพชร ต่างหูเพชรในราคาที่สมเหตุผล เชื่อถือได้ และที่สำคัญดีไซน์เครื่องประดับได้เอง ร้านเพชร CELI Jewelry คือร้านเพชรที่ตอบโจทย์มากที่สุด เพราะร้านเพชร CELI มีโรงงานผลิตเอง ทำให้ลูกค้าดีไซน์แบบแหวนหรือเครื่องประดับเพชรที่ต้องการได้ด้วยตัวเอง และสามารถติดตามทุกขั้นตอนการผลิตได้ตั้งแต่ขึ้นเริ่มแบบ 3D ไปจนถึงการขัดเงา มั่นใจได้ว่าเครื่องประดับที่สั่งทำจะไม่ซ้ำแบบใคร

 

อ่านต่อ: คู่มือซื้อ สร้อยเพชร เลือกแบบไหนให้เข้ากับบุคลิกภาพมากที่สุด?

อ่านต่อ: ต่างหูเพชร ซื้อแบบไหนให้สวยทนทาน และคุ้มค่ามากที่สุด

 

นอกจากนี้ร้านเพชร CELI ยังมีผู้เชี่ยวชาญที่ได้การรับรองจากสถาบัน GIA คอยชี้แนะวิธีการดูเพชรโดยละเอียด ไม่ใช่เพียงแค่หลัก 4C’s พื้นฐานเท่านั้น แต่จะอธิบายไปถึงวิธีการส่องกล้องดูตำหนิเพชร การเทียบสี รวมไปถึงวิธีส่องดู Hearts & Arrowsด้วยตาตัวเอง และเทคนิคการดูเพชรแบบอื่น ๆ ให้อย่างละเอียดโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

อ่านต่อ: คู่มือเกรดเพชร 4C’s ฉบับเข้าใจง่าย เลือกซื้อเพชรได้ตรงใจ

 

ซึ่งร้านเพชร CELI ไม่ได้ให้ความสำคัญแค่เรื่องมูลค่าเครื่องประดับเพียงเท่านั้น แต่ยังใส่ใจและให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับลักษณะการใช้งานได้ด้วย เช่น หากต้องการเลือกซื้อแหวน ทางร้านเพชรจะแนะนำว่าต้องเป็นแหวนแบบไหนจึงจะแข็งแรง คงทน ควรเลือกแหวนแบบไหนให้สวยเข้ากับมือผู้สวมใส่ ควรเป็นเพชรชูสูงหรือไม่ เป็นต้น 

 

โดยระหว่างการเลือกซื้อในร้านเพชร สามารถส่องดูเพชรได้ด้วยกล้อง Ideal Scope และกล้อง Asset Scope ที่ช่วยให้เห็นรายละเอียดเพชรชัดเจนขึ้น โดยร้านเพชรจะคอยให้คำปรึกษา และไม่เร่งปิดการขายใด ๆ จนกว่าจะลูกค้าจะพบเพชรที่ตรงใจและคุ้มค่ากับงบประมาณมากที่สุดซึ่งร้านเพชร Celi (เซ-ลี่) การันตีว่าไม่ว่าจะมีงบเท่าไหร่ เพชรที่เลือกซื้อไปจะต้องคุ้มค่าที่สุดในท้องตลาด

ในขณะที่การรับประกันหลังการขายก็มีบริการดูแลตั้งแต่ขัด ล้าง ชุบ ปรับไซส์แหวนให้ตลอดอายุเพชรเลยทีเดียว

 

ฉะนั้น ร้านเพชรที่เลือกใช้บริการจึงสำคัญ เพราะสิ่งที่ทำให้ร้านเพชรแต่ละร้านแตกต่างกัน ไม่ใช่แค่ใบรับรองเพชรเพียงเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของบริการก่อนและหลังการขาย รวมไปถึงราคา และความคุ้มค่าที่ได้รับ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ควรคำนึงก่อนตัดสินใจซื้อเครื่องประดับเพชรทั้งสิ้น