3EX-แหวนเพชร

3EX ศัพท์เพชรที่อาจจะเคยได้ยิน หรือไม่เคยได้ยินมาก่อน แต่เป็นหนึ่งสิ่งที่ต้องตัดสินใจก่อนเลือกซื้อเพชรเพื่อทำแหวนหมั้นหรือแหวนแต่งงาน เพราะเพชร 3EX และเพชรทั่วไปมีราคาต่างกันพอสมควรเมื่อเทียบกับเพชรน้ำหนักกะรัตเดียวกัน ฉะนั้นก่อนซื้อเพชรลองมาทำความเข้าใจกับเพชร 3EX ก่อนว่าคุ้มค่าพอกับการลงทุนไหม? 

 

อ่านต่อ: แหวนหมั้น แหวนแต่งงาน ต่างกันไหม ซื้อแบบไหนให้ตอบโจทย์งบคู่รัก

 

เพชร 3EX หมายถึงอะไร?

เพชร 3EX ย่อมาจาก Triple Excellent หมายถึงเพชรทรงกลมที่ได้รับเกรด Excellent 3 ครบทั้งประการได้แก่ การเจียระไน (Cut), ความสมมาตร(Symmetry) (Polish) และการขัดเงา (Polish) ซึ่งเพชรที่ได้รับการเจียระไนจนได้รับ 3EX คือเพชรที่เล่นไฟได้ดีที่สุด เพราะไฟสามารถลอดผ่านเพชรและสะท้อนกลับเป็นประกายได้อย่างไร้ที่ติ ซึ่งผู้ที่อยู่ในวงการเพชรส่วนใหญ่มักเลือกซื้อเพชรระดับ 3EX เพราะต้องการเพชรที่เปล่งประกาย เล่นไฟได้ระยิบระยับมากที่สุด

 

3EX-เม็ดเพชร

เกรด Excellent Cut ของเพชร 3EX เป็นอย่างไร?

สำหรับเพชร 3EX การเจียระไนเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุด โดยเพชรที่ได้เกรด Excellent Cut จะต้องมีความลึก (Diamond Dept) ที่สมส่วนกับหน้าเพชร (Diamond Table) เพราะมีผลต่อลักษณะการสะท้อนไฟในเม็ดเพชรโดยตรง หากหน้าเพชรใหญ่เกินไปแสงสะท้อนจะน้อย แต่ถ้าหากหน้าเพชรเล็กเกินไปแสงจะถูกกักไว้ในตัวเพชร ทำให้เพชรแลดูขุ่นและหมอง ฉะนั้นเพชรที่เจียระไนจนได้เกรด Excellent Cut จะสว่าง เป็นประกายระยิบระยับ และมีรูปแบบของไฟและพื้นที่มืดที่เท่ากันมากกว่าเกรดอื่น 

 

เกรด Excellent Symmetry ของเพชร 3EX เป็นอย่างไร?

อีกหนึ่งเกรดสำคัญสำหรับเพชร 3EX ที่ขาดไม่ได้คือ Excellent Symmetry หรือเพชรที่มีความสมมาตรระหว่างหน้าเพชรและมุมเพชร โดยหน้าเพชร 3EX ที่สมมาตรคือเพชรที่มีมุมบรรจบกับขอบรอบเพชรหรือส่วนที่กว้างที่สุดของเพชรอย่างพอดี ในขณะที่ปลายยอดของเพชรควรอยู่ในตำแหน่งกึ่งกลางที่พอดีกับปลายของก้นเพชร เพชรที่ได้รับเกรด Excellent Symmetry จะมีแสงเปล่งประกายที่ละมุนมากขึ้น และเมื่อส่องดูด้วยกล้องขยายแบบ 10 เท่าจะไม่เห็นสัดส่วนที่ไม่สมมาตรเลย `

 

เกรด Excellent Polish ของเพชร 3EX เป็นอย่างไร?

สุดท้ายที่ขาดไม่ได้สำหรับเพชร 3EX คือ Excellent Polish หรือเพชรที่ได้รับการขัดผิวอย่างดีเยี่ยม เป็นการขัดผิวเพชรให้ใส ไม่ขุ่นมัว และส่องแสงเป็นประกายได้ดียิ่งขึ้น เมื่อส่องดูด้วยกล้องขยายแบบ 10 เท่าจะไม่เห็นร่องรอยการขัดแต่อย่างใด ถึงแม้รอยขีดข่วนจะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่เพชรที่มีรอยมากไปย่อมเปล่งประกายได้น้อยกว่า ฉะนั้น เมื่อคุณลักษณะทั้งสามอย่างทั้ง การเจียระไน (Cut) ความสมมาตร (Symmetry) และการขัดเงา (Polish) อยู่ในเกรด Excellent ทั้งหมด ก็จะได้เพชร 3EX นั่นเอง 

 

3EX-เพชรกลม

ควรซื้อเพชร 3EX หรือไม่?

ความจริงแล้วเพชรสวย ๆ คุณภาพดี ไม่ได้หมายถึงเพชร 3EX หรือเพชรที่ต้องได้ Excellent ครบทั้ง 3 อย่างเพียงแค่นั้น เพชรที่ได้เกรด Very Good ทั้งการขัดเงา (Polish) และความสมมาตร (Symmetry) แต่การเจียระไนระดับเกรด Excellent Cut ก็ถือเป็นเพชรที่คุณภาพเยี่ยมไม่แพ้เพชร 3EX เลยทีเดียว ซึ่งความต่างของเพชรทั้ง 2 แบบนี้ไม่สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า และต้องอาศัยกล้องขยายดูเท่านั้น

 

ซึ่งแน่นอนว่าเพชรที่ไม่ใช่ 3EX ย่อมราคาถูกกว่าเพชร 3EX อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามหากผู้ซื้อมีงบที่จำกัด ให้เลือกพิจารณาเพชรที่เจียระไนได้สมมาตรเป็นหลัก เพราะการเจียระไนมีผลต่อภาพรวมทั้งหมดของเพชร แต่ถ้าหากมีงบเหลือเฟือ การเลือกซื้อเพชร 3EX เป็นตัวที่ดี เพราะไม่ว่าจะมองมุมไหนก็สวย เจอแสงแบบใดก็สะท้อนเล่นไฟได้สะดุดตากว่า คุ้มค่ากับการลงทุนแน่นอน

            

หากสนใจเลือกซื้อเพชร 3EX ที่เล่นไฟได้ดี มีประกายสวยทุกองศา ควรเลือกซื้อกับร้านที่ไว้ใจได้ และมีใบการันตีเพชรจากสถาบัน GIA เท่านั้น ซึ่งร้าน Celi (เซ-ลี่) เป็นร้านที่คัดสรรเพชรคุณภาพระดับ 3EX มาให้เลือกในงบที่จับต้องได้ และตรงกับความต้องการ พร้อมใบรับรองจาก GIA ที่ตรวจสอบได้จริง อีกทั้งยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านเพชรคอยให้คำปรึกษาอย่างเป็นกันเองตลอดการเลือกซื้ออย่างใกล้ชิด

 

อ่านต่อ: ร้านเพชร ร้านไหนดี? ต้องเช็กอะไรก่อนใช้บริการบ้าง?