แหวนทองคำขาว-บนมือผู้หญิง

 ถึงแม้แหวนทองคำขาว และแหวนแพลทินัมจะมีความคล้ายคลึงกันจนแยกแทบไม่ออกหากมองด้วยตาเปล่า แต่วัสดุสองอย่างนี้ต่างกันโดยสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของราคา ความทนทาน การดูแลรักษา และการลงทุน เป็นต้น 

แหวนทองคำขาวคืออะไร ใช่ทองคำแท้ไหม?

ทองคำขาวคือวัสดุที่มีทองคำบริสุทธิ์ผสมกับโลหะสีขาวเช่น นิกเกิล เงิน และ พาลาเดียมเพื่อเสริมความทนทาน แล้วชุบด้วยโรเดียมที่ทำให้เกิดความขาวแวววาว โดยมาตรฐานทองคำขาวจะมีเนื้อทองผสมอยู่ถึง 75% หรือเทียบเท่ากับทอง18K ฉะนั้นทองคำขาวคือทองคำแท้ แต่ต้องนำมาผสมกับโลหะที่ทำให้เกิดสีขาวและขึ้นรูปตัวเรือนได้ 

แหวนแพลทินัมคืออะไร

แพลทินัมคือแร่โลหะสีขาวอมเทาที่มีความเงาในตัวเอง หายากและแข็งแรงกว่าทองคำเพราะมีความหนาแน่น (Density) ยืดเหนียว(Ductility) คงทนต่อความร้อนได้สูง และไม่เกิดสนิม จึงนิยมใช้ทำเครื่องฟอกไอเสียของยานพาหนะ และเครื่องมือแพทย์ เป็นต้น โดยในแง่ของการทำเครื่องประดับจะต้องใช้แพลทินัมราว 95% – 98% ผสมกับโลหะอื่นเพื่อขึ้นรูปตัวเรือน

 

ความแตกต่างของทองคำขาว VS. แพลทินัม

แหวนทองคำขาว-

ความแข็งแรงและทนทาน

จริงอยู่ที่แพลทินัมแข็งแรงกว่าทองคำขาวเพราะมีความหนาแน่นและยืดเหนียวสูงกว่า ทำให้ตัวเรือนบุบเบี้ยวน้อยกว่า และยึดเกาะเพชรพลอยได้ดีกว่า เพราะมีความอ่อนน่วม (Malleability) น้อยกว่าทองคำขาว อายุการใช้งานจึงมากกว่าแต่หากเทียบกันในเรื่องความทนทานต่อรอยขีดข่วนบนพื้นผิว (Hardness) แหวนแพลทินัมกลับเกิดรอยสึกได้ง่ายกว่า เพราะทองคำขาวต้องผสมกับโลหะอื่นเพื่อเพิ่มความแข็งถึง 25% ในขณะที่แพลทินัมผสมกับโลหะอื่นเพียง2% – 5% เท่านั้น

ซึ่งรอยดังกล่าวมักถูกเรียกว่า“พาทิน่า” (Patina) เป็นที่นิยมในกลุ่มคนที่ชื่นชอบของเก่า อย่างไรก็ตามรอยนั้นจะไม่ทำให้เนื้อแพลทินัมสูญหายไปและคงน้ำหนักไว้เท่าเดิม ต่างจากแหวนทองคำขาวที่เนื้อทองมักหลุดร่อนไปตามกาลเวลาหากถูกขีดข่วนและไม่ได้รับการดูแลรักษา

 

การดูแลรักษา

เมื่อสวมใส่ทองคำขาวไประยะหนึ่ง โรเดียมจะหลุดลอกเผยให้เห็นเนื้อทองคำสีเหลืองอ่อน จึงต้องชุบโรเดียมใหม่เพื่อคงความขาวแวววาวตามเดิม และป้องกันการถลอกของเนื้อทองคำขาว ในทางกลับกันหากแพลทินัมเกิดรอยขีดข่วน จะคงความเป็นสีขาวอมเทาไว้ แต่ความมันเงาจะลดลง จึงต้องขัดถูบ่อยครั้งเพื่อเพิ่มความแวววาว และทำให้เนื้อแพลทินัมเรียบเนียนเสมือนใหม่อยู่เสมอ

นอกจากนี้หากต้องการปรับไซส์​แหวน แหวนแพลทินัมจะทำได้ยากกว่าแหวนทองคำขาว เพราะวัสดุมีความเหนียวแน่นมากกว่า ทำให้จุดหลอมเหลวสูงกว่า หากไม่ได้รับการดูแลโดยช่างฝีมือดีที่ใช้อุปกรณ์พิเศษเฉพาะสำหรับแพลทินัม อาจทำให้เพชรมีรอยไหม้ 

 

ราคา

ถึงแม้มูลค่าต่อกรัมของแพลทินัมและทองคำขาวจะต่างกันไม่มากนัก แต่แพลทินัมหายากกว่า มีความหนาแน่นกว่า จึงต้องใช้แร่แพลทินัมเยอะกว่าในการผลิตแหวนหนึ่งวง ถึงแม้จะมีรูปแบบเดียวกันก็ตาม ราคาของแพลทินัมจึงสูงกว่าทองคำขาวหลายเท่าตัว 

นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษายังสูงกว่า เพราะต้องอาศัยช่างที่ชำนาญด้านแพลทินัม ซึ่งในไทยยังมีไม่มากนัก ในขณะที่ทองคำขาวต้องชุบโรเดียมทุกสองถึงสามปี ซึ่งมีราคาไม่สูงมากนัก

 

การลงทุน

เพราะแพลทินัมมีราคาสูงกว่าทองคำขาวหลายเท่าตัวทั้งในด้านการผลิต การบำรุงรักษา และความเหนียวแน่นของแพลทินัมทำให้แปรรูปได้ยากกว่า จึงไม่มีใครนิยมซื้อมา-ขายไป หรือนำมาลงทุนเหมือนทองคำขาว ซึ่งเป็นที่นิยมในท้องตลาดสากล

 

แหวนทองคำขาว หรือ แหวนแพลทินัมดีกว่ากัน

ไม่ว่าจะเป็นทองคำขาวหรือแพลทินัม ต่างมีข้อดีและข้อเสียด้วยกันทั้งคู่ ฉะนั้น หากคุณมีกำลังทรัพย์เพียงพอ ชื่นชอบการสวมแหวนที่มีน้ำหนัก แข็งแรงคงทน ใช้งานได้นาน สีไม่ถลอก และมีโอกาสระคายเคืองผิวหนังได้น้อย แพลทินัมคือตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณ ในทางกลับกันหากคุณมีงบที่จำกัด แต่ยังต้องการเพชรที่มีคุณภาพสูง ซื้อขายได้ในอนาคต และดูแลรักษาง่าย ทองคำขาวคือตัวเลือกที่เหมาะสม โดยเฉพาะหากคุณกำลังมองหาแหวนหมั้นดี ๆ สักวงให้คนที่คุณรัก

 

อ่านเพิ่มเติม: คู่มือเลือกซื้อ แหวนทอง แหวนทองคำแท้ไม่ปลอมฉบับมือโปร