เพชรเบลเยี่ยม-แหวนเพชร

เพชรเบลเยี่ยม หนึ่งในศัพท์ที่หลายคนมักได้ยินเวลาเลือกซื้อเพชร และถูกเชื่อต่อกันมาว่าเป็นเพชรที่งดงามที่สุด แต่ความจริงแล้วเพชรเบลเยี่ยมเป็นเพชรที่สวยที่สุดจริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงเรื่องที่อุปโลกน์กันขึ้นมากันแน่

 

เพชรเบลเยี่ยม คืออะไร?

เพชรเบลเยี่ยม เกิดจากการใช้ศัพท์ทางการค้าที่มาจากค่านิยมในสมัยก่อน ซึ่งในอดีตการซื้อเพชรดี ๆ สักเม็ดอาศัยเพียงประสบการณ์ และความช่ำชองในการสังเกตคุณภาพเพชรด้วยตัวเองเท่านั้นหรืออาศัยความเชื่อใจระหว่างผู้ซื้อและผู้ชายเพียงเท่านั้น ไม่ได้มีใบรับรองเพชรเฉกเช่นทุกวันนี้ 

ซึ่งเพชรเบลเยี่ยมในสมัยนั้น ถือเป็นเพชรที่ได้รับการยอมรับในวงกว้าง เพราะสมัยก่อนมีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่มีเทคโนโลยีเจียระไนเพชรระดับสูง อีกทั้งยังมีช่างอัญมณีมากฝีมือค่อนข้างเยอะ ทำให้เพชรที่เจียระไนจากประเทศเบลเยี่ยมมีสัดส่วนที่สมมาตร และเล่นไฟได้ดีกว่า ทำให้เบลเยี่ยมกลายเป็นแหล่งเจียระไนเพชรที่ดีที่สุด และเป็นที่มาของค่านิยมที่เชื่อว่าเพชรเยี่ยมคือเพชรคุณภาพดี 

 

เพชรเบลเยี่ยม เป็นเพชรแท้หรือไม่?

ในปัจจุบันเพชรเบลเยี่ยมเป็นคำเปรียบเปรยเรียกเพชรที่มีเหลี่ยมสวย คุณภาพดี มีความสมมาตรเพียงเท่านั้น แต่ไม่ได้บ่งบอกว่าเพชรเม็ดนั้นมาจากประเทศเบลเยี่ยม ถึงแม้ปัจจุบันช่างเพชรเบลเยี่ยมยังคงมีฝีมือดีเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกอยู่ก็ตาม 

ซึ่งความจริงแล้วการเรียกเพชรที่มีเหลี่ยมประณีตเหล่านี้ว่าเพชรเบลเยี่ยมอาจทำให้เกิดความสับสนแก่ผู้ซื้อได้ ฉะนั้น หากมีร้านไหนขายเพชรเบลเยี่ยมก็อย่าเพิ่งเหมารวมว่าจะเป็นเพชรแท้เสียหมด เพราะเพชรแท้ต้องมีใบรับรอง (GIA) เพียงเท่านั้น 

โดยปัจจุบันเพชรที่จัดว่าสวยและมีคุณภาพสูงต้องเป็นเพชร 3 EX (3 Excellent) หรือเพชรที่มีสัดส่วน, ความสมมาตร และความสะอาด ในระดับ Excellent ทั้งสามอย่าง ซึ่งเพชรเม็ดนี้อาจถูกเจียระไนที่ประเทศไทย หรือประเทศอื่นก็ได้

 

เพชรเบลเยี่ยม-แหวนในกล่อง

 

ประเทศเบลเยี่ยมมีเพชรเบลเยี่ยมไหม?

หากแวะไปประเทศเบลเยี่ยมแล้วต้องการซื้อเพชรเบลเยี่ยม แน่นอนว่ามีให้คุณเลือกซื้อเพียบ โดยเฉพาะที่เมืองแอนต์เวิร์ป (Antwerp) ที่เต็มไปด้วยช่างเจียระไนเพชรมากฝีมือ และเป็นศูนย์กลางการซื้อขายเพชรมายาวนานกว่า 500 ปี อย่างไรก็ตามเพชรที่คุณซื้อจากเบลเยี่ยมจะไม่มีตราประทับระบุไว้บนเพชรว่าเป็นเพชรเยี่ยมแน่นอนเพราะเพชรเบลเยี่ยมในที่นี้หมายถึงเพชรที่ซื้อมาจากประเทศเบลเยี่ยมเพียงเท่านั้น

 

ฉะนั้น ไม่ว่าคุณจะซื้อเพชรเบลเยี่ยมหรือเพชรอื่น ๆ สิ่งสำคัญที่สุดคือเพชรเม็ดนั้นจะต้องมีใบรับรองด้วยทุกครั้ง จึงจะมั่นใจได้ว่าเพชรเม็ดนั้นเป็นเพชรแท้ และควรซื้อเพชรกับร้านที่เชื่อได้เท่านั้น ซึ่งร้าน Celi (เซ-ลี่) เป็นร้านเพชรที่เชื่อถือได้ มีเพชรคุณภาพดีให้เลือกค่อนข้างมาก และมีบริการให้คำปรึกษาฟรีก่อนการเลือกซื้อทุกครั้ง โดยไม่ต้องกังวลว่าจะซื้อเพชรในมูลค่าเกินจริง